posttoday

ศิริราชเจ๋งผ่าตัดเด็กในครรภ์

03 มกราคม 2556

โรงพยาบาลศิริราชผ่าตัดส่องกล้องทารกในครรภ์ รักษากระเพาะปัสสาวะอุดกั้นสำเร็จเจ้าแรกในเอเชีย

โรงพยาบาลศิริราชผ่าตัดส่องกล้องทารกในครรภ์ รักษากระเพาะปัสสาวะอุดกั้นสำเร็จเจ้าแรกในเอเชีย

นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า โรงพยาบาลศิริราชประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคนิคการส่องกล้องผ่าตัดทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ด้วยกล้องและเครื่องมือขนาดเล็กที่เรียกว่าฟีโตสโคป จนสามารถผ่าตัดรักษาทารกในครรภ์ที่ป่วยภาวะกระเพาะปัสสาวะอุดกั้นได้สำเร็จเป็นแห่งแรกในเอเชีย

นพ.ตวงสิทธิ์ วัฒกนารา แพทย์ผู้ทำการรักษา ประจำหน่วยเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ กล่าวว่า จากการตรวจมารดาอายุครรภ์ 18 สัปดาห์รายหนึ่ง พบว่าทารกมีกระเพาะปัสสาวะตึงขยายผิดปกติ น้ำคร่ำแห้ง และมีภาวะกระเพาะปัสสาวะอุดกั้น ซึ่งหากไม่รักษาทารกอาจเสียชีวิต

“ทารกไม่สามารถขับปัสสาวะออกมาได้ จึงคั่งในกระเพาะปัสสาวะจนบวมเป่ง นานเข้าไตก็จะบวม ทำงานไม่ได้ และเกิดไตวายจนทำให้ทารกเสียชีวิตในครรภ์ หากรอดก็จะเกิดภาวะไตพิการ” นพ.ตวงสิทธิ์ กล่าว

นพ.ตวงสิทธิ์ กล่าวว่า ทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดโดยสอดกล้องขนาดเล็กเพียง 1.3 มม. ผ่านผนังหน้าท้องเข้าไปในถุงน้ำคร่ำ ต่อไปยังกระเพาะปัสสาวะของทารกในครรภ์ แล้วสำรวจโครงสร้างภายในกระเพาะปัสสาวะของทารกโดยละเอียด ซึ่งในช่วงนี้ทารกมีความยาวลำตัวเพียง 15 ซม. โดยที่โครงสร้างทุกอย่างมีขนาดเล็กมาก จึงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงในการผ่าตัด เมื่อพบตำแหน่งอุดกั้นในท่อปัสสาวะ ก็ใช้เลเซอร์กำลังต่ำเจาะเปิดตำแหน่งที่อุดกั้น เพื่อให้น้ำปัสสาวะสามารถผ่านท่อปัสสาวะออกมาได้

นพ.ตวงสิทธิ์ กล่าวว่า มารดาได้คลอดก่อนกำหนด ทำให้เด็กมีน้ำหนักแรกเกิดเพียง 1.8 กก. แต่ปัจจุบันทารกมีอายุประมาณ 1 เดือน น้ำหนักเพิ่มเป็น 2.3 กก.ถือว่าปกติแล้ว โดยในผู้ป่วยรายนี้ใช้สิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรค แต่หากไม่ใช้สิทธิ จะมีค่ารักษาราว 2 หมื่นบาท