posttoday

ตร.สั่งลุยปราบแว้นโทรแจ้งปั๊บจับทันที

01 มกราคม 2556

ตำรวจเดินหน้าปราบกลุ่มจักรยานยนต์ป่วนเมือง ยืนยันปี 2556 เข้มข้นขึ้น รับแจ้งจับทันที

ตำรวจเดินหน้าปราบกลุ่มจักรยานยนต์ป่วนเมือง ยืนยันปี 2556 เข้มข้นขึ้น รับแจ้งจับทันที

พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการตีให้แตกกับกลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวกันขี่รถจักรยานยนต์สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านและผู้ใช้ถนน โดยจะจับกุมทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุ พร้อมทั้งเอาผิดกับผู้ปกครองฐานสนับสนุนให้บุตรหลานกระทำผิดกฎหมายด้วย

พล.ต.ต.วรศักดิ์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีการใช้มาตรการตีให้แตกพบว่าได้ผลเป็นอย่างดี ตลอดปี 2555 ปัญหาเด็กแว้นลดลงมาก โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ดังนั้นในปี 2556 เจ้าหน้าที่จะยังคงใช้มาตรการเดิม แต่ยืนยันว่าเข้มข้นขึ้น สำหรับเครื่องมือแขนกลเจาะยางรถจักรยานยนต์จะยังไม่นำมาใช้ เนื่องจากมาตรการคุมเข้มปราบปรามเดิมเป็นไปอย่างน่าพอใจ

รอง ผบช.น. กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีการเปิดศูนย์เฉพาะกิจเพื่อปราบปรามรถแข่งอย่างเต็มรูปแบบในโครงการเหยี่ยวถนน โดยมีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจจราจรกลาง และตำรวจจราจรหญิงกว่า 300 นาย ทำหน้าที่สอดส่องติดตามการก่อความวุ่นวายของกลุ่มรถจักรยานยนต์ โดยประชาชนสามารถแจ้งเหตุได้ที่สายด่วน 1197

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สรุป|สถิติการจับกุมตลอดปี 2555 ว่า สามารถจับกุมแข่งรถได้ทั้งสิ้น 64,416 คดี ดำเนินคดีผู้ขับขี่และผู้สนับสนุน ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก จำนวน 41,920 คดี ดำเนินการกับร้านแก้ไขดัดแปลงตกแต่ง 387 คดี และความผิดอื่นตาม พ.ร.บ.รถยนต์ อีก 12,107 คดี

“ถือว่าสถิติการจับกุมสูงขึ้น สถิติการร้องเรียนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว