posttoday

ม.เกษตรค้านสร้างทางด่วนขั้นที่3

27 ธันวาคม 2555

ม.เกษตรค้านกทพ.สร้างทางด่วนขั้นที่3 เสนอ2ทางลดผลกระทบด้านจราจร-สิ่งแวดล้อม

ม.เกษตรค้านกทพ.สร้างทางด่วนขั้นที่3 เสนอ2ทางลดผลกระทบด้านจราจร-สิ่งแวดล้อม

รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำหนังสือถึง ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทสโก้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอพซิลอน เรื่องโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอนที่ 1 โดยเสนอให้กทพ. พิจารณาแนวสายทางอื่นที่หลีกเลี่ยงการล่วงล้ำเข้ามาในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะการล่วงล้ำเข้ามาในพื้นที่ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของมหาวิทยาลัย และของประเทศที่พึงอนุรักษ์ และดูแลให้เหมาะสม และให้ พิจารณาเลือกแนวสายทางที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อมหาวิทยาลัยน้อยที่สุด

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ยังได้แนบ เอกสารประกอบ จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1. ผังพื้นที่เกษตรกลางบางเขน 2. ผังอาคารการเรียนการสอนและบริการ บริเวณแนวถนนงามวงศ์วาน และบริเวณพื้นที่ประวัติศาสตร์ อันทรงคุณค่าของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ 3. ภาพข้อเสนอแนวทางเลือกของระบบทางด่วนด้วย

สำหรับข้อเสนอของมหาวิทยาลัย เพื่อลดผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดจาก โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอนที่ 1 คือ 1.เสนอให้กทพ.ปรับเปลี่ยนแนวสายทาง จากถนนงามวงศ์วานไปทางคลองบางบัวแทน และ2.เสนอให้ทำอุโมงค์ลอดใต้ถนนงามวงศ์วานช่วงแยกเกษตร-วิภาวดี ตลอดจนเข้าสู่ถนนเกษตร-นวมินทร์ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยได้