posttoday

ม็อบร้องศาลฎีกาแก้ที่ดินชุมชนคลองไทร

25 ธันวาคม 2555

กลุ่มสกต.และขปส.ยื่นหนังสือต่อปธ.ศาลฎีการ้องขอความเป็นธรรมและเร่งรัดดำเนินคดีกรณีคลองไทร

กลุ่มสกต.และขปส.ยื่นหนังสือต่อปธ.ศาลฎีการ้องขอความเป็นธรรมและเร่งรัดดำเนินคดีกรณีคลองไทร

กรณีกลุ่มสมาพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) จากภาคเหนือ อีกสาน และสลัม 4 ภาค ได้รวมกันชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลและเข้าเจรจากับนายสุพร อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เพื่อเร่งรัดและร้องขอให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการออกนโยบายแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินชุมชนคลองไทร จ.สุราษฎร์ธานี รวมทั้งร้องขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจากส่วนกลางเข้ามาดูแลความปลอดภัยของชาวบ้านชุมชนคลองไทรและเงินเยียวยาทายาทชาวบ้านชุมชนคลองไทรที่ถูกยิงเสียชีวิตจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพนั้น
 
นางสาวสวามินี โสภณ สมาชิกฝ่ายข่าวสาร สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี เผยว่า วันนี้ (25 ธ.ค.) ทางกลุ่มได้มีการเคลื่อนขบวนสมาชิกจำนวนกว่า200คน จากบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเดินเท้ามายังศาลฎีกาเพื่อเข้ายื่นหนังสือ โดยมีนายกลภัทย์ แสงบรรจง เลขาธิการประธานศาลฎีกา ออกมารับเรื่องด้วยตนเองและรับปากว่าจะยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกาอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้หนังสือที่ยื่นไปมีจุดประสงค์หลัก คือ เพื่อเร่งรัดและขอความเป็นธรรมในการดำเนินคดี ในกรณีที่บริษัท จิวกังจุ้ย ที่ทำการบุกรุกที่ดินสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จ.สุราษฎร์ธานี ปลูกปาล์มน้ำมันมานานกว่า 20 ปี และยังสร้างความเสียหายโดยการตัดแบ่งที่ดินแปลงดังกล่าวขายอย่างผิดกฎหมาย ส่งผลให้ชาวบ้านบางส่วนไม่สามารถเข้ามาทำมาหากินได้ตามปกติ อีกทั้งยังไม่ได้รับความปลอดภัยจากกลุ่มนายทุน สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มนั้นจะต้องรอผลการประชุมจากทางกลุ่มต่อไป