posttoday

ศาลมีสิทธิ์พิจารณาจตุพรทำผิดเงื่อนไขอีกรอบ

24 ธันวาคม 2555

ทวี ประจวบลาภ เผยศาลอาญามีสิทธิ์พิจารณาประเด็นจตุพรปราศรัยโบนันซ่าผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่

ทวี ประจวบลาภ เผยศาลอาญามีสิทธิ์พิจารณาประเด็นจตุพรปราศรัยโบนันซ่าผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีที่ทีมกฏหมายพรรคประชาธิปัตย์ยื่นหนังสือให้ศาลพิจารณาการปราศรัย ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ที่โบนันซ่า เขาใหญ่เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่าผิดเงื่อนไขการประกันตัวที่ให้ไว้กับศาลอาญาหรือไม่ เป็นเรื่องที่สามารถกระทำได้

"เรื่องนี้ศาลอาญาจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันสมัยพิจารณาเพิกถอนสัญญาประกันแกนนำ นปช.24คนที่ผ่านมา คือประชาชนทั่วไปที่เห็นเหตุการณ์สามารถยื่นเรื่องต่อศาลอาญาได้โดยตรง เพราะถึงแม้บางเหตุการณ์จะปรากฏผ่านตามสื่อมวลชน แต่ศาลไม่อาจจะเห็นเหตุได้ทุกเรื่อง" นายทวี กล่าว 

ส่วนถ้ามีการร้องเข้ามาศาลก็จะพิจารณาดูข้อมูลและคำร้องอีกทีว่ามีน้ำหนักหลักฐานชัดเจนมากพอหรือไม่ ถ้าไม่มีน้ำหนักพอก็อาจยกคำร้องไป แต่ถ้าศาลเห็นแล้วว่าพฤติการณ์ของนายจตุพร เข้าข่ายที่จะผิดเงื่อนไขสัญญาประกันก็จะออกหมายเรียกนายจตุพรมาสอบถามให้ได้ความ ว่าได้กระทำการที่ผิดเงื่อนไขทำไว้กับศาลหรือไม่ และจะมีคำสั่งอีกทีว่าจะพิจารณาถอนประกันหรือไม่ โดยแนวทางวินิจฉัยคำสั่งจะเป็นแนวทางเดียวกับที่เคยให้ไว้กับแกนนำ นปช. ทั้ง24คน
         
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.นายจตุพรได้ปราศรัยที่โบนันซ่าเขาใหญ่ ทำนองว่าเรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าโหวตวาระ3โดยไม่ต้องทำประชามติ และหากใครออกมาล้มการโหวตวาระ3ของรัฐบาลจะต้องเจอ มือตบตีนตบของคนเสื้อแดง