posttoday

สังฆราชประทานพระโอวาทปีใหม่

20 ธันวาคม 2555

"พระสังฆราชฯ" ประทานพระโอวาทปีใหม่ ให้คนไทยปรารถนาดีต่อกัน เพื่อความสุขของจิตใจ และประเทศชาติ

"พระสังฆราชฯ" ประทานพระโอวาทปีใหม่ ให้คนไทยปรารถนาดีต่อกัน เพื่อความสุขของจิตใจ และประเทศชาติ

สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระโอวาทวันขึ้นปีใหม่ 2556 ด้วยจตุรพิธพร คือความถึงพร้อมทั้งกำลังกาย ใจ ปัญญา ทรัพย์ และพวกพ้อง ให้คนไทยกล่าวคำอวยพรแสดงความปรารถดีต่อกันเพื่อความสุขของจิตใจ และ ความสงบสุขของประเทศชาติ

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระโอวาทวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2556 โดยมีความตอนหนึ่งว่า หวังใจว่าประชาชนชาวไทยจะมีชีวิตอยู่รอดปลอดภัยและดียิ่งๆ ขึ้นต่อไปอีก ในปีใหม่ที่จะมาถึง พรที่ทุกคนปรารถนา น่าจะเป็นพรสี่ประการที่นิยมเรียกกันว่า จตุรพิธพร คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ซึ่งหมายถึง ความมีอายุยืน มีผิวพรรณผ่องใสงดงาม มีความสุขด้วยสมบัติคือพรั่งพร้อมด้านต่างๆ และมีพละกำลัง ทั้งกำลังกาย กำลังใจ กำลังปัญญา กำลังทรัพย์ และกำลังพวกพ้อง

การให้พรกันนั้น ย่อมเป็นที่ทราบกันว่า คือการให้ความมีมิตรจิตมิตรใจต่อกัน มิใช่ใครจะหยิบยื่นพรเหล่านี้ให้แก่กันได้เพียงแต่พูด หรือกล่าวคำอวยพรแก่กันเท่านั้น ฉะนั้น การให้พรกัน จึงหมายถึงการแสดงออกซึ่งความปรารถนาดีต่อกัน ตรงกันข้าม การแสดงออกซึ่งความปรารถนาร้ายต่อกัน ย่อมเป็นเครื่องบั่นทอนพรต่างๆ มีอายุเป็นต้น ซึ่งมิได้มีความหมายแต่อายุของชีวิตคน แต่รวมไปถึงอายุของกิจการ บ้านเมือง และประเทศชาติด้วย

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2556 นี้ จึงขออำนวยให้สาธุชนทั้งหลาย จึงมีพรและให้พรแก่กันและกัน เพื่อความเจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ของสรรพชีวิต ตลอดถึงสรรพกิจการและชาติบ้านเมืองตลอดไป