posttoday

กสท.สอบช่อง11ถ่ายสดแม้วไม่ผิดกม.

20 ธันวาคม 2555

คณะอนุกรรมการกสท.เคาะผลสอบช่อง 11 ไม่ขัดมาตรา 37 แนะสื่อรอบคอบก่อนนำเสนอ ชงบอร์ดกสท.สรุป 7 ม.ค.

คณะอนุกรรมการกสท.เคาะผลสอบช่อง 11 ไม่ขัดมาตรา 37 แนะสื่อรอบคอบก่อนนำเสนอ ชงบอร์ดกสท.สรุป 7 ม.ค.

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) และประธานอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ เปิดเผยว่า  คณะอนุกรรมการฯ ได้ข้อสรุปแล้วว่า การที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ถ่ายทอดสด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแข่งขันเทิดพระเกียรติมวยไทยวอริเออร์ส ที่เขตปกครองพิเศษมาเก๊า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา ไม่ขัดมาตรา 37 ของ พ.ร.บประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 แต่อย่างใด

ทั้งนี้ หลังเรียกผู้บริหารช่อง 11 เข้าเชี้แจงเมื่อวันที่  20 ธ.ค. พบว่ากระบวนการการออกอากาศเป็นไปตามการอนุญาตทั้งระเบียบของช่องและเกณฑ์ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพราะได้แจ้งรายละเอียดอย่างกว้างๆ แล้วว่าถ่ายทอดสดรายการอะไร ที่ไหน อย่างไร

"ถ้าถามว่าใครควรออกรายการหรือไม่ ในฐานะผู้ดูแลกำกับเนื้อหารายการของ กสทช. ไม่มีสิทธิละเมิดว่ารายการจะนำใครมาออกรายการ เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิสื่อ เช่น กรณีสัมภาษณ์นักโทษค้ายาเสพติด ประโยชน์คือการถ่ายทอดข้อเสียของการค้ายาเสพติด การที่ กสทช. ไประบุว่าใครห้ามออกหรือไม่นั้น ถือเป็นการไปแทรกแซงสื่อ"พล.ท.พีระพงษ์กล่าว

สำหรับผลสรุปของคณะอนุกรรมการฯ จะนำเสนอ ให้ที่ประชุมบอร์ดกสท.พิจารณาวันที่ 7 ม.ค.2556  ซึ่งแนวทางหลังจากนี้  คณะอนุกรรมการได้ขอให้สื่อสารมวลชนทุกแขนงพิจารณาและระมัดระวังอย่างรอบคอบว่าเนื้อหาที่เผยแพร่ออกไปนั้นจะไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งของคนในสังคม  โดยสื่อสารมวลชนจะต้องเป็นสื่อมืออาชีพ การผลิตรายการต้องสนองต่อมวลชนจริงๆ ไม่ใช่การรับใช้เจ้าของกิจการหรือรัฐบาล ซึ่งกสทช. กำลังพัฒนาด้านจริยธรรมเพื่อให้สื่อมวลชนมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

ขณะที่ประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. ... อยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาหลังผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องเชิญสื่อช่องต่างๆ มาทำความเข้าใจถึงการบังคับใช้ โดยเกณฑ์การแจ้งผังรายการออกอากาศจะมีระยะเวลาสั้นลง คือ แจ้งล่วงหน้า 15 วัน

“สาระหลักคือ การกำกับมากกว่ามาตรา 37 ใน พ.ร.บ. กสทช. เพราะปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้นในสังคมขณะนี้คือ ข้อความที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม (Hate Speech) เนื้อหาก่อให้เกิดคววามสมานฉันท์ ไม่สนับสนุนความขัดแย้งทางความคิด ซึ่งหลายอย่างอาจห้ามตรงๆ ไม่ได้” พล.ท.พีระพงษ์กล่าว