posttoday

แผ่นดินไหวพม่า4.6 สะเทือนถึงแม่สาย

20 ธันวาคม 2555

พม่าแผ่นดินไหว4.6 ริกเตอร์ ห่างอ.แม่สาย 22 กม.รู้สึกแรงสั่นไหวชาวบ้านตื่นโยงวันสิ้นโลก

พม่าแผ่นดินไหว4.6 ริกเตอร์ ห่างอ.แม่สาย 22 กม.รู้สึกแรงสั่นไหว ชาวบ้านตื่นโยงวันสิ้นโลก

สำนักงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าเมื่อเวลา 07.54 น. วันนี้ ( 20 ธ.ค.) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.6 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางที่ประเทศพม่า ห่างจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ของอ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 22 กิโลเมตร หรือที่พิกัด ละติจูด 20.64 องศา ลองจิจูด 99.96 องศา ลึกจากพื้นดินประมาณ 15 กม. ทั้งนี้มีรายงานว่าบ้านเรือน อาคารของผู้ที่อยู่อาศัยรับรู้สึกแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ทำให้บางคนต้องวิ่งออกมาจากตัวอาคาร 

ขณะที่บางราย นำไปเชื่อมโยงกับเหตุการณ์คำทำนายของชาวเผ่ามายา เรื่องวันสิ้นโลก ในวันที่ 21 ธันวาคม

นายสมบูรณ์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง กรมทรัพยกรธรณี  ดูแลพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยถึงแผ่นดินไหวในพม่า เวลา 07.54 น. วันนี้ (20 ธ.ค.) ขนาด 4.6 ริกเตอร์ ว่า แรงสั่นสะเทือนทำให้ประชาชนบนตึกสูงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย รู้สึกได้ ซึ่งแผ่นดินไหวเกิดขึ้นจากรอยเลื่อนคัวะ คยาน (Kyau Kyan) ซึ่งเป็นรอยเลื่อนขนาดเล็กมีพลัง ขนานกับรอยเลื่อนสะแกง โดยรอยเลื่อนคัวะ คยาน  พาดยาวในประเทศพม่า ทางทิศเหนือลงมาสู่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ไม่เชื่อมต่อกันกับรอยเลื่อนแม่จันใน จ.เชียงราย

ส่วนประเทศไทยนั้นเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2555 ขนาด 2.8 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางใน อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม  การเกิดแผ่นดินไหวในพม่าครั้งนี้และส่งแรงสั่นสะเทือนมาถึงแม่สาย นั้น ประชาชนอย่าโยงกับวันสิ้นโลก เพราะแผ่นดินไหวเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ และเป็นเรื่องปกติที่ในพม่าจะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากมีรอยเลื่อนทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กมีพลังพาดผ่านอยู่มาก