posttoday

คมนาคมเร่งจัดสิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการ

19 ธันวาคม 2555

กระทรวงคมนาคมจัดโครงการนำร่องให้บริการด้านการคมนาคมขนส่งสำหรับคนพิการ

กระทรวงคมนาคมจัดโครงการนำร่องให้บริการด้านการคมนาคมขนส่งสำหรับคนพิการ

นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้พบปะกับนายกฤษณะ ละไล พิธีกรและผู้ประกาศข่าว พร้มด้วยคณะผู้พิการ เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในการให้บริการด้านการคมนาคมขนส่งต่างๆ สำหรับคนพิการ อาทิ รถโดยสารประจำทาง ห้องสุขาของสถานีขนส่ง หรือท่าอากาศยาน ให้ครบครันและตอบสนองในการใช้บริการมากขึ้น ซึ่งเบื้องต้นได้มอบหมายให้ นางฐิติมา ฉายแสง เลขานุการรมว.คมนาคม รับผิดชอบโครงการนำร่อง (Pilot Project) เพื่อพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในการเดินทางสำหรับคนพิการ

ด้านนางฐิติมา กล่าวว่า ได้เร่งรัดหน่วยงานในสังกัด จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในการเดินทางสำหรับคนพิการ ภายใต้สโลแกน  “คมนาคมยุคใหม่ ใส่ใจคนพิการ” คาดว่าโครงการนำร่องจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 และได้มอบให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องจัดทำรายละเอียดแผนปฏิบัติการ เพื่อนำเสนอ กระทรวงฯ  แล้วจัดส่งให้สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ บริษัท ขนส่ง จำกัด จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) , องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. จำนวนตามความเหมาะสม , กรมเจ้าท่า จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในท่าเทียบเรือสาทรและพื้นที่เชื่อมต่อการเดินทางบริเวณท่าเทียบเรือสาทร , บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในท่าอากาศยานดอนเมือง , การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในสถานีรถไฟกรุงเทพและตู้โดยสารรถไฟ (จำนวนตามความเหมาะสม) ,  การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการในสถานีรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลและตู้โดยสารรถไฟฟ้าของ รฟม. และ กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวงฯ จัดทำแผนการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัด คค. เพื่อให้บริการคนพิการที่เดินทางในระบบขนส่งสาธารณะ

ส่วนในด้านค่าโดยสารนั้น ปัจจุบันหน่วยงานในสังกัดด้านการคมนาคมขนส่งส่วนใหญ่ ได้ลดค่าโดยสาร 50% ของค่าโดยสารให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุ

คมนาคมเร่งจัดสิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการ

 

คมนาคมเร่งจัดสิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการ