posttoday

สตม.เล็งออกวีซ่าท่องเที่ยวที่ด่านห้วยโก๋น

16 ธันวาคม 2555

สตม.เตรียมผลักดันให้ด่านผ่านแดนจ.น่านออกวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวได้เผยห่างจากจีนเพียง 200 กม.เศษ

สตม.เตรียมผลักดันให้ด่านผ่านแดนจ.น่านออกวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวได้เผยห่างจากจีนเพียง 200 กม.เศษ

พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เดินทางไปตรวจด่าน ตม. จ.น่าน พร้อมกล่าวว่า ตม.จ.น่าน เป็นพื้นที่อยู่ห่างไกล แต่ถือได้ว่าเป็นด่านที่มีความสำคัญมากด่านหนึ่ง โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยได้เข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากตม.จ.น่าน มีจุดผ่านแดนถาวรห้วยโก๋น เป็นจุดผ่านแดนหลัก และห่างจากจีน 200 กม.เศษ ห่างจากหลวงพระบางราว 150 กม.

พล.ต.ท.ภาณุ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีจุดผ่อนปรนอีก 6 จุด คือ จุดผ่อนปรนบ้านห้วยสะแตง จุดผ่อนปรนบ้านใหม่ชายแดน จุดผ่อนปรนช่องมหาราช จุดผ่อนปรนช่องภูดู่ จุดผ่อนปรนช่องห้วยต่าง และจุดผ่อนปรนช่องห้วยพร้าว ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนที่จะเชื่อมต่อไปยังประเทศลาว ผ่านไปสู่ประเทศจีนเข้าไปสู่ประเทศแถมอินโดจีน และประเทศจีน

"ตนกำลังผลักดันให้ด่านห้วยโก๋น เป็นด่านที่สามารถออก Visa on Arrival ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ เพราะเป็นช่องทางที่เชื่อมไปยังจีนไม่ไกลมากนัก แต่เส้นทางยังไม่ค่อยดีเท่าที่ควร คาดว่าเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนเส้นทางนี้จะถูกพัฒนามากขึ้นเป็นลำดับ" พล.ต.ท.ภาณุ กล่าว

ในอนาคตด่านเหล่านี้จะถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการติดต่อกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านย่านนี้  อีกทั้งใน จ.น่าน ยังมีชาวต่างชาติแถบยุโรปเข้ามาแต่งงานเป็นเขยไทยจำนวนมาก จึงจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการในการควบคุมชาวต่างชาติเหล่านี้ แต่ปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการแก้ไขของที่นี่ คือเรื่องกำลังพลที่ยังขาดแคลน โดย สตม.จะรีบดำเนินการหากำลังมาเสริมให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทันรองรับก่อนประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในเบื้องต้นอาจต้องเกลี่ยกำลังจากหน่วยอื่นเข้ามาเสริมก่อน เพื่อให้มีกำลังพลเพียงพอในการปฏิบัติหน้าที่.