posttoday

ตำรวจจับมาเฟียปราจีนฯฮั้วประมูลงาน

13 ธันวาคม 2555

ตำรวจภาค2รวบกลุ่มมาเฟียปราจีนบุรีฮั้วประมูลงานใช้ทั้งอาวุธปืนข่มขู่ ทำร้ายนักการเมืองท้องถิ่น

ตำรวจภาค2รวบกลุ่มมาเฟียปราจีนบุรีฮั้วประมูลงานใช้ทั้งอาวุธปืนข่มขู่ ทำร้ายนักการเมืองท้องถิ่น

พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.ภ.2 แถลงข่าวจับกุมผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นฮั้วประมูลงานทั้งใช้อาวุธปืนข่มขู่และทำร้ายนักการเมืองท้องถิ่น ในพื้นที่จ.ปราจีนบุรี ผู้ต้องหาประกอบด้วย นายเต็มพงษ์ ฤทธิ์เดช หรือ ส.จ.โต้ง อายุ 36 ปี นายอุทิศ ฤทธิ์เดช อายุ 52 ปี จ่าเอก ศตวรรษ อาจโยธา หรือแก๋ง อายุ 33 ปี และด.ต.ถิรวัฒน์ ระวิชัย อายุ 45 ปี 

ผู้ต้องหาทั้งหมดมีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำการใช้อาวุธปืนยิงนายสมชาย สุจริต และคนงาน เมื่อต้นปี 2555 ใช้อาวุธจ้องเล็งนายสมชาย สุจริต ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปในบ้านของ นางเบญจวรรณ สุจริต ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลเดชะ

ส่วนกรณีใช้อาวุธปืนยิง นายเดชา ยิ่งยง และนายอนุศักดิ์ ชมดง จนได้รับบาดเจ็บ และทำร้ายร่างกาย นายกฤษฎากรณ์ สุริยวงษ์ หรือนายกหนุ่ม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์กับพวก มีสาเหตุมาจากไม่ยอมให้ผู้อื่นเสนอราคางานก่อสร้างขององค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันกระทำความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กล่าวคือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ได้ออกประกาศประมูลจ้างงานก่อสร้างและซ่อมแซมถนน งานซ่อมแซมสะพาน และงานขุดลอกคลอง 14 โครงการ ได้มีการกำหนดการขายเอกสารการประมูลระหว่างวันที่ 5-13 พฤศจิกายน 2555 และยื่นซองประมูลในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2555

ต่อมาวันที่ 13 พฤศจิการยน 2555 ตำรวจได้พลางตัวเป็นตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากนิติบุคคล จำนวน 2 ชุด เข้าไปติดต่อขอซื้อซองเอกสารการประกวดราคาจ้างเหมางานดังกล่าว ภายในองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ปรากฏว่า ผู้ต้องหาดังกล่าวได้เข้ามาสอบถาม เจรจาต่อรอง ขัดขวางห้อมล้อมในลักษณะคุกคามให้เกิดความกลัว เพื่อไม่ให้เข้าไปซื้อเอกสารการประกวดราคา พร้อมกับเสนอเงินจำนวนหนึ่งเป็นการตอบแทนหากไม่ซื้อเอกสารดังกล่าว รวมทั้งพูดจาข่มขู่ผู้มาติดต่อซื้อซองประกวดราคาอีกด้วย จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ หลังจากนั้นจึงได้นำตัวส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป