posttoday

ก.ยุติธรรมหาทางออกช่วยเหยื่อหนี้นอกระบบ

13 ธันวาคม 2555

เผยวงจรหนี้นอกระบบ กำลังก่อวิกฤติในสังคมไทย หลอกล่อให้ก่อหนี้ แล้วคดโกงอย่างไม่ละอาย ทำลายชีวิตและทรัพย์สินลูกหนี้ที่เป็นเหยื่อ

เผยวงจรหนี้นอกระบบ กำลังก่อวิกฤติในสังคมไทย หลอกล่อให้ก่อหนี้ แล้วคดโกงอย่างไม่ละอาย ทำลายชีวิตและทรัพย์สินลูกหนี้ที่เป็นเหยื่อ

พ.ต.ท.วิชัย สุวรรณประเสริฐ  ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะเลขานุการศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม  เปิดเผยว่า การกู้หนี้นอกระบบปรากฏอยู่ในสังคมไทยมาทุกยุคสมัย และมีจำนวนไม่น้อยที่เอารัดเอาเปรียบจากความไม่รู้กฎหมายเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินของลูกหนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มคนจน คนยากไร้ ที่เดือดร้อนและเข้าไม่ถึงแหล่งทุนของรัฐ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่ทำให้ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯ ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นมากขึ้น เนื่องจากขบวนการทวงหนี้มีรูปแบบที่โหดร้าย ขัดต่อศีลธรรมอันดี และการเอารัดเอาเปรียบในเรื่องการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม การกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยในอัตราเกินกฎหมายกำหนด  และในปัจจุบันยังมีรูปแบบการทวงหนี้แปลก ๆ เพิ่มมากขึ้น

"รูปแบบแปลกๆที่พบ เช่น การเช่าซื้อทองเพื่อเป็นการอำพรางการกู้ยืม และมีการเก็บดอกรายวัน ถ้าไม่ชำระก็จะมีการข่มขู่ทำร้ายร่างกาย ซึ่งลูกหนี้บางรายเจอปัญหาอย่างนี้  กดดันมากถึงขั้นฆ่าตัวตายก็มี และกลุ่มนี้ทำเป็นขบวนการ  มีการรุกคืบเข้าไปในต่างจังหวัด โดยลักษณะเป็นโต๊ะหรือศูนย์ย่อยที่เป็นสาขาของเจ้าหนี้" พ.ต.ท.วิชัยกล่าว

พ.ต.ท.วิชัย ฯ กล่าวว่า รูปแบบและพฤติกรรมของเจ้าหนี้และแก๊งทวงหนี้เป็นเรื่องอาชญากรรม ที่ไม่ใช่การปล่อยกู้ปกติ รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปดูแลอย่างจริงจัง  เพราะฐานทางกฎหมายผิดมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้วในเรื่องการเรียกดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด  นอกจากการช่วยเหลือทางคดีแล้วสิ่งที่ต้องทำไปพร้อมกันคือการบรรเทาความเสียหายที่ลูกหนี้ได้รับ

นอกจากนี้ ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯ จะมีการจัดเวที โดยเชิญสมาคมทนายความให้ความรู้ด้านกฎหมายและรับเรื่องร้องเรียน เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานสิทธิทางกฎหมาย  รวมทั้งเชิญสถาบันการเงินไปร่วมชี้แนะถึงช่องทางในการเข้าถึงแหล่งทุน และทำให้ประชาชนรู้จักพัฒนาคุณภาพชีวิตมีการบริหารจัดการเงินให้ปลอดหนี้  เพื่อตัดวงจรการเป็นหนี้ที่ไม่จบสิ้น

อย่างไรก็ตาม หากหลวมตัวเข้าไปอยู่ในวงจรหนี้นอกระบบแล้วเกิดปัญหาไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องทุกข์ได้ที่โทรศัพท์ 02-141-5440 หรือ อีเมล์ [email protected]