posttoday

โวยเรือทิ้งน้ำเสียลงทะเลแหล่งดูวาฬบรูด้า

13 ธันวาคม 2555

ชาวบ้านแหลมร้องโรงงานลักลอบนำน้ำเสียใส่เรือบรรทุกทิ้งลงทะเลแหล่งดูวาฬบรูด้า

ชาวบ้านแหลมร้องโรงงานลักลอบนำน้ำเสียใส่เรือบรรทุกทิ้งลงทะเลแหล่งดูวาฬบรูด้า

วันนี้(13ธ.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการลงพื้นที่ สำรวจวาฬบรูด้า ในอ่าวไทย บริเวณ อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน จ.เพชรบุรี พบวาฬบรูด้าและโลมาอิรวดี เล่นน้ำเป็นระยะๆ แต่จากการลงพื้นที่สำรวจ อ่าวไทย ในพื้นที่ อ.บ้านแหลม ตลอดแนวชายฝั่งในรัศมี ห่างจากชายฝั่งออกไปประมาณ 5 กม. นั้น พบว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งมีสายน้ำที่มีสีแตกต่างจากน้ำทะเลทั่วไป  เหนือผิวน้ำจะมีฟองสีน้ำตาล ลอยอยู่เหนือผิวน้ำ เป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร เมื่อสอบถามผู้ขับขี่เรือจึงทราบว่า สิ่งที่เห็นนั้นเป็นสายน้ำเสียที่ถูกปล่อยลงทะเล ที่มาจากโรงงานต่างๆในพื้นที่สมุทรปราการ สมุทรสาคร ต่อเนื่องลงมา

นายมนู อรัญพันธ์ ประธานชมรมวาฬบรูด้าแหลมผักเบี้ย กล่าวว่า ในอนาคตมีความน่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากพบว่ามีการทิ้งน้ำเสียลงสู่อ่าวไทยเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลากลงอ่าวไทยนั้น จะพบว่ามีโรงงานต่างๆทำการฉกฉวยโอกาส ปล่อยน้ำเสียลงมาทุกปีไป ถึงแม้ว่าจะไม่นานมากนักแต่ก็มีปริมาณมากพอที่จะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในท้องทะเลอ่าวไทย ซึ่งทุกวันนี้หากนั่งเรือออกไปจะเห็นเป็นสายคั่นและมีฟอกอยู่เหนือน้ำทะเลมีระยะทางยาวต่อเนื่องหลายกิโลเมตร

อย่างไรก็ตามที่สำคัญกว่านั้นก็คือ มันมีการทิ้งน้ำเสียชนิดเข้มข้นลงสู่ท้องทะเลอ่าวไทยทุกวัน โดยการลักลอบทิ้งของโรงงานต่างๆอย่างแยบยน ด้วยการใส่เรือออกมาวิ่งแล้วปล่อยทิ้งไปเรื่อยๆ คือเรือที่บรรทุกสิ้นค้าสารเคมีต่างๆเอาเข้าไปส่งโรงงานแต่ขากลับออกมาก็บรรทุกของเสียน้ำเสียออกมาด้วยแลัวทำการปล่อยทิ้งน้ำเสียของเสียเหล่านั้นลงสู่ท้องทะเลอ่าวไทย ตั้งแต่จังหวัดสมุทรสาคร มาจนถึง บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เช่นเรือบรรทุกถ่านหิน เอาเข้าไปส่งโรงงานต่างๆ แล้วพอขากลับก็จะบรรทุกเอาน้ำเสีย ของเสียต่างๆกลับออกมา แล้วปล่อยทิ้งลงทะเละอ่าวไทย 

"การทิ้งของเสียกันแบบนี่มันทำการตลอดทั้งปี ดังนั้นจึงรู้สึกว่าสถานการณ์น้ำในอ่าวไทยเป็นมลพิษจนกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจะหนักขึ้นทุกวัน ดังนั้นปัญหาแบบนี้ผมอยากให้เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องรีบออกมาหาทางป้องกันการกระทำการแบบนี้ของโรงงานต่างๆโดยเร็วก่อนที่จะสายเกินแก้ "นายมนู กล่าว