posttoday

ลดสิ่งเร้า-เป็นต้นแบบที่ดี ลดอาชญากรรมเด็ก

13 ธันวาคม 2555

พฤติกรรมรุนแรงของเด็กและเยาวชน นับว่าน่าวิตกมากขึ้น ล่าสุดเด็กชายวัย 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป.6

พฤติกรรมรุนแรงของเด็กและเยาวชน นับว่าน่าวิตกมากขึ้น ล่าสุดเด็กชายวัย 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป.6

โดย...กันติพิชญ์ ใจบุญ

พฤติกรรมรุนแรงของเด็กและเยาวชน นับว่าน่าวิตกมากขึ้น ล่าสุดเด็กชายวัย 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.แจ้ซ้อน จ.ลำปาง ก่อเหตุใช้อาวุธปืนแก๊ปของพ่อลั่นกระสุนใส่อริวัย 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 ซึ่งมีเรื่องมีราวกัน กระสุนเข้าที่ใบหน้าและศีรษะหลายจุด ผงะหงายฟุบลงกับพื้นทันที โชคดีที่ถึงมือหมอได้อย่างรวดเร็ว ช่วยกันยื้อชีวิตไว้ทันจนปลอดภัย แต่ต้องผ่าตัดนำเม็ดตะกั่วที่เป็นกระสุนปืนออกจากศีรษะ

สาเหตุก็เพราะไปมีเรื่องทะเลาะชกต่อยกัน ก่อนที่รุ่นพี่ผู้ถูกยิงในวัย 13 ปี จะพาพวกพ้องไปล้อมบ้านของเด็กมือปืน ทำให้กลัวว่าจะถูกทำร้ายจึงแอบคว้าปืนแก๊ปของพ่อที่เก็บไว้ออกมายิงสวนไปหน้าบ้าน ก่อนที่กระสุนจะทำให้อีกฝ่ายบาดเจ็บ แต่สุดท้ายตำรวจก็ต้องจับดำเนินคดีในข้อหาพยายามฆ่ามีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาตัวไปส่งสถานพินิจและคุ้มครองเด็กลำปาง

อีกคดีที่เกือบเกิดเหตุรุนแรง ที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อโรงเรียนแห่งหนึ่งจัดกิจกรรมภายในโรงเรียน แต่มีนักเรียนชั้น ป.6 ต่างโรงเรียนรู้ข่าวก็พกปืนลูกซองสั้นไปพร้อมกับพวก เพื่อเตรียมไปยิงอริที่อยู่ภายในโรงเรียนนั้น โชคดีที่ว่านักเรียนเห็นเหตุการณ์ก่อนจึงรีบไปบอกอาจารย์ ก่อนที่จะควบคุมตัวนักเรียนต่างถิ่นเอาไว้ได้ และแจ้งตำรวจพร้อมด้วยผู้ปกครองให้มารับทราบ

ถามที่มาของปืนนั้น เด็กก็ตอบว่า “ของพ่อครับ”

อะไรเป็นสาเหตุให้เด็กในวัยเพียงแค่ 10 ขวบ ตัดสินใจใช้ความรุนแรงถึงขั้นเอาชีวิตฝ่ายตรงข้าม

พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือหมอแอร์ จิตแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ ให้ความเห็นน่าสนใจว่า ความรุนแรงในวัยเด็ก มีสิ่งเร้าอยู่หลายด้าน เช่น เกมที่มีความรุนแรง หรือแม้แต่สื่อต่างๆ ที่มีข่าวการใช้อาวุธเข้าทำร้ายกัน ทำให้เด็กซึมซับและชาชินกับความรุนแรง บวกกับอารมณ์ที่รุนแรงขณะมีเรื่องมีราวกัน ทำให้หากเห็นอาวุธที่หยิบฉวยได้ง่าย โดยมองไม่เห็นถึงโทษที่จะตามมา

หมอแอร์ บอกว่า พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเข้ามาช่วยเหลือบุตรหลาน สอนให้รู้ถึงปัญหาที่จะตามมาหากใช้ความรุนแรง รวมถึงต้องทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี หากพ่อแม่โกรธต่อหน้าลูกหลาน ก็ควรจะต้องรู้จักระงับอารมณ์ ให้เด็กเห็นภาพที่ควรจะเห็น ไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา รวมถึงอาวุธปืนก็ควรจะเก็บปืนไว้ในที่มิดชิด อย่าให้เด็กเห็นหรือหยิบฉวยได้ง่าย

พฤติกรรมความรุนแรงของเด็กต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างถูกจุดและถูกวิธี เพื่อลดความร้อนแรงของวัยเด็กที่ควรจะเติบโตอย่างถูกแนวทาง

หมอแอร์ ย้ำทิ้งท้ายว่า “หากเกิดเรื่องทะเลาะกัน ทางออกก็ควรจะเดินหนี หรือไม่ก็ไปฟ้องอาจารย์เลยจะดีกว่า ไม่ใช่มีเรื่องมีราว แล้วจะนึกถึงแต่อาวุธที่จะมาใช้ทำร้ายกัน”

&<2288;