posttoday

สธ.ชงออกประกาศห้ามขายเหล้าข้างทาง

12 ธันวาคม 2555

สธ.ชงคณะกก.นโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติออกประกาศสำนักนายกฯห้ามซื้อ-ขายเหล้าริมทางหวังบังคับใช้ช่วงปีใหม่

สธ.ชงคณะกก.นโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติออกประกาศสำนักนายกฯห้ามซื้อ-ขายเหล้าริมทางหวังบังคับใช้ช่วงปีใหม่

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่าที่ประชุมคณะกรรมการเห็นชอบให้เสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี 3 ฉบับต่อคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาลงนามออกเป็นประกาศสำนักนายกฯต่อไป โดยประกาศดังกล่าวประกอบด้วย 1.ร่างประกาศสำนักนายกฯเรื่องกำหนดสถานที่ หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ...ยกเว้นทางที่เป็นที่ส่วนบุคคล

2.ประกาศสำนักนายกฯเรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสวนสาธารณะของทางรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ พ.ศ... และร่างประกาศสำนักนายกฯ เรื่อง เวลา ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ....เนื่องจากมีการยกเลิกประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 253 ที่ให้ขายได้เฉพาะช่วง 11.00-14.00 น. และ17.00-24.00 น.

ทั้งนี้การเสนอให้มีการประกาศดังกล่าวก็เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากหากปล่อยให้มีการซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ข้างทางอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย รถวิ่งผ่านไปมาก็ซื้อมาดื่มได้ โดยจะพยายามเร่งให้มีการประกาศในช่วงปีใหม่ เพื่อให้มาตรการในการลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทยทั้งหมด

ขณะที่ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังขอวันประชุมจากนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ แต่ไม่รู้ว่าที่ประชุมจะเห็นอย่างไร ถ้าเห็นชอบก็ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน เพราะก่อนหน้านี้มีการออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทางสาธารณะขณะขับขี่ หรือโดยสารอยู่บนรถทุกประเภทโดยมีผลบังคับใช้แล้ว

"หากประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางออกมาบังคับใช้ก่อนปีใหม่คงช่วยได้มาก เพราะถนนที่รถวิ่ง ฟุตบาท ไหล่ทาง ไม่สามารถขายได้"นพ.สมาน กล่าว

นพ.สมาน กล่าวว่า ถ้าขายและดื่มในร้านได้ แต่ถ้ามาขายบนถนนหรือฟุตบาทไม่ได้ การยกมาเสิร์ฟ ยกมาบริการถือเป็นการขาย กรณีนี้ผู้ขายมีความผิด มีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน