posttoday

ก.เกษตรเผยผักขาดแคลนเหตุเปลี่ยนฤดู

12 ธันวาคม 2555

รมว.เกษตร เผยพืชผักขาดแคลนและมีราคาสูงช่วงนี้เหตุเปลี่ยนฤดู เตรียมมาตรการบรรเทา

รมว.เกษตร เผยพืชผักขาดแคลนและมีราคาสูงช่วงนี้เหตุเปลี่ยนฤดู เตรียมมาตรการบรรเทา

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวถึงปัญหาสินค้าพืชผักขาดแคลนและมีราคาสูงในขณะนี้ ว่าเนื่องจากช่วงนี้เป็นปลายฤดูฝนต่อต้นฤดูหนาว เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศ ทำให้พืชผักได้รับผลกระทบ อันเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาให้เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ต้องการบริโภคก็เพิ่มสูงในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ( ส.ศ.ก.) พบว่า ราคาผักสดหลายชนิดมีราคาสูงขึ้นมากอย่างผิดปกติ โดยเฉพาะผักคะน้าขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 60 – 64 บาท/กก.จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2554 อยู่ที่ 8 – 10 บาท/กก. ผักกวางตุ้ง 24 -30 บาท/กก. จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2554 อยู่ที่ 10 – 12 บาท/กก. และต้นหอม 90 – 100 บาท/กก. จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2554 อยู่ที่ 20 – 25 บาท/กก.

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ คาดว่าตลาดจะปรับตัวเข้าสู่สมดุลในช่วงต้นปีหน้า ดังนั้น เพื่อการปรับตัวและบรรเทาปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีก กระทรวงเกษตรฯ จึงมีนโยบายที่จะดำเนินการจัดให้มีการบริหารจัดการระบบการขนส่งให้มีความสอดคล้องระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตและ ผู้บริโภค สร้างความสมดุลระหว่างการผลิตและการตลาดในระดับจังหวัดกลุ่มจังหวัด ซึ่งในที่สุดราคาจำหน่ายปลีกถึงผู้บริโภคจะมีความเหมาะสม

นอกจากนั้น ยังได้มีนโยบายที่จะส่งเสริมการผลิตพืชผักในระบบโรงเรือนปลูกพืชควบคุมอุณหภูมิและความชื้น โดยเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่ซึ่งจะมีความรุนแรงและความถี่เพิ่มขึ้น และได้ผลผลิตพืชผักที่มีปริมาณและคุณภาพตามความต้องการของตลาดอันเป็นแนวนโยบายที่สอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้มีการปรับโครงสร้างระบบการผลิตให้มีการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสม และนโยบายการจัดโซนนิ่ง (Zoning) ซึ่งในที่สุดจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตในภาพรวมของประเทศมีความเหมาะสมอย่างที่ควรจะเป็น ผู้ผลิตและผู้บริโภคจะมีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นจากการได้ บริโภคสินค้าเกษตรและอาหารที่มีคุณภาพ และมีกำไรจากการผลิต รวมทั้งได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารของสินค้าพืชผัก เพื่อสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภคว่าจะได้รับผักที่มีปลอดภัยต่อสุขภาพด้วย

สำหรับสถานการณ์การผลิตพืชผักในปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่เพาะปลูกทั้งประเทศ 2 – 3 ล้านไร่ ผลผลิต 2.5 – 3.5 ล้านตัน ชนิดของพืชผักที่ปลูกในประเทศไทยมีมากกว่า 70  ชนิด โดยที่พืชผักที่เกษตรกรมีปลูกมาก ได้แก่ พริก ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดฝักอ่อน แตงกวา หอมแดง แตงโม เห็ด พริก ถั่วฝักยาว และผักบุ้งจีน  ผลผลิตจะมีออกสู่ตลาดทั้งปี แต่จะมีปริมาณมากที่สุดในช่วงฤดูหนาว คือ ระหว่างธันวาคม – กุมภ าพันธ์ ของทุกปี  โดยในปี 2554 ภาวะการผลิตพืชที่จังหวัดต่างๆได้รายงาน พบว่า มีพื้นที่ปลูกทั้งสิ้น 2,846,891 ไร่ ผลผลิตรวม 4,162,344.07 `ล้านตัน พืชผักที่มีการปลูกมาก 10 อันดับแรก ได้แก่ พริกขี้หนูผลใหญ่ ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดฝักอ่อน กระเทียม หอมแดง พริกขี้หนูผลเล็ก ถั่วฝักยาว แตงโมเนื้อ กะหล่ำปลี และคะน้า