posttoday

โจรยิงยาซึมช้างก่อนขโมยตัดงา

11 ธันวาคม 2555

คนร้ายยิงยาซึมช้างเมืองลำปางก่อนขโมยตัดงายาว1เมตร ขณะเจ้าของพาไปเลี้ยงในป่า เผยราคาซื้อในตลาดมืดสูงถึงก.ก.ละ50,000บาท

คนร้ายยิงยาซึมช้างเมืองลำปางก่อนขโมยตัดงายาว1เมตร ขณะเจ้าของพาไปเลี้ยงในป่า เผยราคาซื้อในตลาดมืดสูงถึงก.ก.ละ50,000บาท

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. คณะสัตว์แพทย์ช้างของโรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปางได้เข้าตรวจอาการของช้างพลายจันทร์ ของ นายธวัช เครือสาย ผู้ใหญ่บ้านบ้านวังตม ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปางที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกคนร้ายยิงยาซึมชนิดรุนแรงใส่ก่อนขโมยตัดงาซ้าย ที่เหลืออยู่เพียงข้างเดียว ความยาว 1 ศอก หรือประมาณเกือบ 1 เมตรไป ขณะที่เจ้าของช้างมัดเลี้ยงไว้ในป่าใกล้กับหมู่บ้านวังตม หมู่ 5 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ ประมาณ 5 กิโลเมตร จนทำให้ช้างเกิดความเจ็บปวดอย่างมาก และมีอาการซึมอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้เจ้าของช้างได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.พีระ เต็มแย้ม ผู้กำกับการ สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อให้ติดตามจับกุมคนร้าย ที่ก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะก่อเหตุในช่วงกลางดึกของเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากช้างพลายจันทร์ที่มีนิสัยดุมาก และจะไม่ยอมให้ใครเข้าใครยกเว้นเจ้าของ และบุคคลในครอบครัว ทำให้คนร้าย ที่คาดว่ามีความชำนาญในการเลี้ยงช้างอยู่แล้ว ได้ยิงยาเข้าที่ขาช้าง ก่อนที่จะทำการตัดงาช้างด้วยเลื่อยทันที โดยคาดว่า มีผู้ก่อเหตุหลายคน

นายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกูล หัวหน้าโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง กล่าวว่า งาช้าที่ถูกตัดไปนั้น ถือว่ามีความสวยงาม น่าจะมีน้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม หากมีการจำหน่ายในตลาดมืดจะมีกิโลกรัมละ 50,000 บาท หรือในราคา 1 ล้านบาท

ทั้งนี้นับเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะกลุ่มขบวนการนี้ ได้เข้ามายัง จ.ลำปาง ซึ่งมีช้างเลี้ยงอยู่เป็นจำนวนมาก เจ้าของช้างส่วนใหญ่ นิยมนำช้างไปมัด เพื่อเลี้ยงไว้ในป่า โดยอาจจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นได้อีก ขอให้เจ้าของช้างงา หรือช้างพลายเพศผู้ ระมัดระวังช้างไว้ด้วย

"ส่วนอาการช้างล่าสุด ผ่านไปกว่า 24 ชั่วโมง หลังถูกตัดเอางาช้างออกไป ช้างยังคงมีอาการซึมอย่างต่อเนื่อง เพราะถูกยาซึมเข้าไป ซึ่งการรับยาซึมเข้าไปมากอาจทำให้ซึมประมาณ 5 – 6 วัน ส่วนบริเวณงาช้างที่ตัดไป ไม่น่าห่วง เพราะไม่มีบาดแผล แต่ก็ต้องรอดูอาการสักระยะ แต่คนร้ายที่ก่อเหตุถือว่าชำนาญในการลักลอบตัดอย่างมาก และการยาซึม นับเป็นผู้ที่มีความรู้ และมีความเชี่ยวชาญด้านช้าง โดยอาจจะมีการก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง ก่อนที่จะมาทำขึ้นที่ จ.ลำปาง ทางคณะสัตว์แพทย์ ได้ให้ยาปฎิชีวะนะ เพื่อบำรุงร่างกาย และช่วยให้ขับถ่ายสะดวก เพราะยาซึม จะมีฤทธิ์ทำให้ช้างท้องอืด ไม่ขับถ่าย ซึ่งเสี่ยงต้อชีวิตช้างเช่นกัน นอกจากนี้ ยังให้ยาแก้ปวด เนื่องจากเกรงว่า อาจจะเกิดปวดบริเวนงาช้างที่ถูกตัดไป"นายสัตวแพทย์สิทธิเดช กล่าว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานลำปาง ที่เข้ามาตรวจหลักฐานงาช้างที่ถูกตัด ได้เข้าไปในป่าลึก เพื่อดูที่เกิดเหตุ และได้ตรวจลักษณะการตัดงาช้าง พร้อมทำการใช้ครีมหล่อเทียม ทำการทาบกับบริเวณงาช้า เพื่อคัดลอกลายงาช้าง ในการใช้ติดตามสืบสวนงาช้างที่ถูกตัดไป หากพบว่า งาช้างถูกนำออกจำหน่าย ก็จะสามารถนำมาเปรียบเทียบลาย ที่ถูกตัดออกไปได้ นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังมีการเก็บดีเอ็นเองาช้าง เพื่อใช้ติดตามสืบสวนหางาช้าง และคนร้ายด้วย