posttoday

ปลัดสธ.ยันลูกจ้างได้บรรจุเป็นขรก.

06 ธันวาคม 2555

ปลัดสาธารณสุขเผยกำลังหาทางบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการประจำ ชี้ประท้วงนัดหยุดงานไม่ใช่ทางออก

ปลัดสาธารณสุขเผยกำลังหาทางบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการประจำ ชี้ประท้วงนัดหยุดงานไม่ใช่ทางออก 

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การขู่หยุดงานประท้วงของกลุ่มภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย ในวันที่ 1-3ม.ค.2556 ไม่ใช่ทางออกในการเรียกร้อง เพราะการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในอาชีพให้กับลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงได้ดำเนินการทั้งระบบ เพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนทั้งที่เป็นข้าราชการและไม่ใช่ข้าราชการ ล้วนเป็นผู้ที่มีความสำคัญกับการดูแลให้บริการประชาชนและผู้ป่วย

กระทรวง ได้ร่วมกับสมาพันธ์และสมาคมลูกจ้างชั่วคราว ในการร่างระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือ พกส. มาประมาณ 3-4 ปีแล้ว เพื่อรองรับกลุ่มลูกจ้างสายสนับสนุนทั้งหมด รวมทั้งสายวิชาชีพบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการบรรจุ สิทธิ สวัสดิการต่างๆ จะพิจารณาให้เกิดความเหมาะสม และมีความมั่นคงจนถึงเกษียณอายุราชการ ร่างระเบียบเสร็จแล้ว จึงขอให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนเชื่อมั่นและให้บริการประชาชนอย่างดีที่สุด

"กระทรวงมีลูกจ้างชั่วคราวทุกสายงานทั้งหมด 130,000 คน เป็นลูกจ้างสายวิชาชีพ 21 สายงาน 30,188 คน ที่เหลือประมาณ 100,000 คน เป็นสายสนับสนุนได้ร่วมกับสมาพันธ์และสมาคมลูกจ้างชั่วคราว ในการร่างระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือ พกส. มาประมาณ 3-4 ปีแล้ว เพื่อรองรับกลุ่มลูกจ้างสายสนับสนุนทั้งหมด รวมทั้งสายวิชาชีพบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการบรรจุ สิทธิ สวัสดิการต่างๆ จะพิจารณาให้เกิดความเหมาะสม และมีความมั่นคงจนถึงเกษียณอายุราชการ ร่างระเบียบเสร็จแล้ว จึงขอให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนเชื่อมั่นและให้บริการประชาชนอย่างดีที่สุด" ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าว

ทั้งนี้ ระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุขครอบคลุมทุกสายงาน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มวิชาชีพและกลุ่มทั่วไป ลูกจ้างชั่วคราวทั่วไป เช่นพนักงานช่วยเหลือคนไข้ พนักงานเปล พนักงานซักฟอก พนักงานประกอบอาหาร ช่างต่างๆ เป็นต้น จะกำหนดไว้ในกลุ่มทั่วไป อัตราค่าจ้างจะปรับเพิ่มตามบัญชีกระทรวงการคลัง ระยะเวลาการจ้างงานจากเดิมสัญญาจ้างปีต่อปีจะเพิ่มเป็นทุก 4 ปี มีสิทธิลาได้ และที่สำคัญจะมีการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับพนักงานกระทรวงสาธารณสุขไว้ดูแลยามชราภาพ เพื่อความมั่นคงในชีวิตหลังเกษียณหรือพ้นจากราชการ