posttoday

"มติชน"แจงบทอาเศียรวาท

06 ธันวาคม 2555

มติชนแจงยิบกรณี "อาเศียรวาท" หลังถูกชาวเน็ตวิจารณ์แซ่ดมีข้อความกำกวมไม่เหมาะสม ขณะที่กลอนตอบโต้ว่อนเฟซบุ๊ก

มติชนแจงยิบกรณี "อาเศียรวาท" หลังถูกชาวเน็ตวิจารณ์แซ่ดมีข้อความกำกวมไม่เหมาะสม ขณะที่กลอนตอบโต้ว่อนเฟซบุ๊ก

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. กองบรรณาธิการมติชน ได้เผยแพร่ คำชี้แจง"มติชน" กรณี "อาเศียรวาท" ผ่าน เว็บไซต์matichon.co.th โดยระบุว่า

สืบเนื่องจากมีผู้ตั้งคำถามต่อบทอาเศียรวาท ที่ตีพิมพ์ในมติชน ฉบับวันที่ 5 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมาว่ามีความหมายอย่างไร มีความกำกวมไม่เหมาะสมหรือไม่

บทอาเศียรวาท มีเนื้อความดังนี้

วันหนึ่งฟ้าสว่างกระจ่างแจ้ง  ลมแล้งในใจไห้โหยหาย
ข้าวกล้านาไร่ได้กลิ่นอาย  ยามฝนขวนขวายมุ่งหมายมา
วันหนึ่งเมฆคลุ้มเป็นกลุ่มก้อน  ลมร้อนลมเย็นเป็นปัญหา
พฤกษ์พุ่มชอุ่มช้ำท่วมน้ำตา  ฝันว่าฟ้าสว่างดีอย่างไร

ต่อไปนี้ คือคำอธิบายจากผู้ประพันธ์บทอาเศียรวาทดังกล่าว

"....อาเศียรวาทสองบทนี้ มีความหมายตรงตามตัวอักษรทุกประการ ด้วยวิธีการเขียนบทกวีที่มีการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ จึงใช้วันฟ้าสว่างกับวันฟ้ามืดครึ้ม

วันฟ้าสว่างนั้นแม้แต่ลมแล้งในใจผู้คนที่โหยไห้ก็ยังหาย ข้าวกล้านาไร่ยังได้กลิ่นอายฝนที่มุ่งหมายมาตกต้องตามฤดูกาลย่อมหมายถึงความสว่างในพระบรมเดชาเมตตาบารมี ที่ปกเกล้าพสกนิกรและทุกสรรพสิ่ง อันเนื่องมาจากพระวิริยะอุตสาหะเช่นฟ้าฝน ชลประทาน หรืออ่างเก็บน้ำอันยังประโยชน์สม่ำเสมอแก่ไร่นา

ดังนั้น เมื่อมีวันมืดครึ้ม ซึ่งแม้แต่ธรรมชาติปัจจุบันเช่นที่เห็นกันก็ผันผวน เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็นเป็นปัญหา
จึงมีหรือที่จะไม่นึกฝันถึงวันฟ้าสว่าง วันที่กระจ่างแจ้งร่มเย็นอยู่ในพระบรมโพธิสมภาร ว่าดีอย่างไร ดีขนาดไหน คือความหมายซึ่งอธิบายได้ตามตัวอักษรทุกวรรคตอน

อนึ่ง ที่ยังมีข้อสงสัยต่อความหมายในบาทสุดท้าย ที่ว่า"ฝันว่าฟ้าสว่างดีอย่างไร" นั้น

หากติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ตลอดเวลา ย่อมเห็นแล้วว่า ปัจจุบันมีปัญหามากมาย ที่ทำให้คนส่วนมากเดือดเนื้อร้อนใจ มีแต่คนส่วนมากเรียกร้องความสงบสุขในสังคม เพื่อจะได้ตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน

เช่นนี้แล้ว ทำไมจึงจะไม่คิดถึงล่ะว่าวันที่ฟ้าสว่างกระจ่างแจ้งนั้นดีอย่างไร

วันที่ธรรมชาติดำเนินไปอย่างถูกต้องเหมาะสมตามฤดูกาล ไร่นาประชาชนสมบูรณ์ วันที่พระบรมเดชานุภาพแผ่ไพศาล ปราศจากฝุ่นละอองใดๆ มาแผ้วพาน"

กองบรรณาธิการหวังว่า คำอธิบายความหมาย สัญลักษณ์ และเจตนาของผู้ประพันธ์ น่าจะสร้างความกระจ่างและทำให้เกิดการตีความที่สอดคล้องกับความมุ่งหมายของผู้ประพันธ์

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. เครือข่ายสังคมออนไลน์และอินเทอร์เน็ตได้มีการวิพากษ์วิจารณ์บทอาเศียรวาทดังกล่าวที่ตีพิพม์ในหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 5 ธ.ค.อย่างกว้างขวาง โดยแสดงความเห็นว่า บทอาเศียรวาทดังกล่าวมีการใช้ข้อความที่กำกวมและไม่เหมาะสม ขณะที่ในเฟซบุ๊กแฟนเพจของมติชนได้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการชี้แจงของมติชนจำนวนมาก โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กได้มีการถกเถียงถึงการตีความในบทอาเศียรวาทดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงได้โพสต์กลอนตอบโต้มติชนบนเฟซบุ๊กส่วนตัว  อาทิ  “บิลลี่ โอแกน” ดารานักร้องชื่อดัง,นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.),  เอิน-กัลยกร นาคสมภพ” อดีตนักร้องสาว

"มติชน"แจงบทอาเศียรวาท กลอนของบิลลี่ โอแกนที่โพสต์ตอบโต้มติชน/ขอบคุณภาพจากเพจห่วยตูน www.facebook.com/HuaiToon

 

"มติชน"แจงบทอาเศียรวาท ผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อคำชี้แจงของมติชนในแฟนเพจของหนังสือพิมพ์มติชน/http://www.facebook.com/MatichonOnline