posttoday

มหาดไทยกลับลำออกหนังสือให้จุดพลุได้

04 ธันวาคม 2555

ปลัดมท.แจงหนังสือห้ามจุดพลุรับลูกจากสำนักนายกฯ ชี้ 5 ธ.ค.นี้จุดพลุได้ แต่ให้ผวจ.ดูความเหมาะสมเอง

ปลัดมท.แจงหนังสือห้ามจุดพลุรับลูกจากสำนักนายกฯ ชี้ 5 ธ.ค.นี้จุดพลุได้ แต่ให้ผวจ.ดูความเหมาะสมเอง

ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า คำสั่งห้ามจุดพลุ ที่ทำหนังสือเวียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) ทั่วประเทศ ให้งดการจุดพลุเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธ.ค. นั้น เกิดขึ้นเนื่องจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีหนังสือมายังกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ว่า ให้กระทรวงมหาดไทยทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังผวจ.ทั่วประเทศ กระทรวงมหาดไทยจึงทำหนังสือแจ้งไปยังผวจ.ตามที่หนังสือของสำนักปลัดสำนักนายกฯ ระบุ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผวจ.อีกครั้ง โดยไม่ได้มีการสั่งการให้งดการจุดพลุ แต่ให้พิจารณาตามความเหมาะสม ส่วนที่มณฑลพิธีท้องสนามท้องหลวงนั้น เมื่อคณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช ระบุชัดว่า ห้ามจุดพลุบริเวณดังกล่าว ก็จะไม่มีการจุดพลุ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามมติของคณะกรรมการจัดงาน ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และได้แจ้งผลดังกล่าวไปยังทุกจังหวัดแล้ว ซึ่งทุกจังหวัดก็สามารถจุดพลุ และจัดงานเฉลิมพระเกียรติได้เป็นปกติเหมือนทุกปี

ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน เพราะโดยข้อเท็จจริง กระทรวงมหาดไทย และส่วนราชการทุกจังหวัดได้เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวามหาราชอย่างสมพระเกียรติ และยิ่งใหญ่ ซึ่งการขยายวงข่าวเรื่องไม่ให้จุดพลุนั้น เป็นความสับสน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนมั่นใจ และยึดมั่นในประเพณีที่ดีงามในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ โดยสามารถจุดพลุ และจัดกิจกรรมได้เต็มที่ แต่ทั้งนี้ ขอให้ระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น