posttoday

นครบาลระดมตร.3พันนายรปภ.งาน5ธันวาฯ

04 ธันวาคม 2555

นครบาลเตรียมพร้อมงาน 5 ธันวามหาราช ระดมตำรวจ3พันนาย อำนวยความสะดวกรจราจร รักษาความปลอดภัย

นครบาลเตรียมพร้อมงาน 5 ธันวามหาราช ระดมตำรวจ3พันนาย อำนวยความสะดวกรจราจร รักษาความปลอดภัย

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 4 ธ.ค.ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. เรียกประชุมวางแผนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค.2555 ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก มหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ในวันที่ 5ธ.ค.นี้

พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานด้านจราจร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฎิบัติหน้าที่ ตั้งแต่คืนวันที่ 4 ธ.ค. จนถึงเช้าวันที่ 5 ธ.ค. โดยกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและฝ่ายรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ เน้นย้ำให้ดูแลพื้นที่การจัดงานบริเวณโดยรอบทั้งหมด อาทิ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า และตามแนวถนนราชดำเนินไป จนถึงสะพานผ่านฟ้า ส่วนเรื่องการปิดการจราจรนั้น ทางทิศเหนือแนวถนนราชวิถี ตะวันออกเส้นแนวถนนพระราม 5 และด้านทิศตะวันตกแนวถนนราชสีมา จะเป็นเส้นทางที่ปิดการจราจรทั้งหมด

ทั้งนี้อยากให้พี่น้องประชาชนเดินทางมาร่วมงานเป็นหมู่คณะเพื่อความสะดวกและความปลอดภัย นอกจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งคอยช่วยเหลือนำทางเข้ามาด้วย หากประชาชนประสานขอความช่วยเหลือ แต่สำหรับประชาชนที่ขับรถยนต์เข้ามาเอง ในเส้นทางพระราม 5 และถนนราชสีมา จะต้องลงจากรถและนำรถไปจอดด้านนอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพื้นที่จอดรถไว้หมดแล้ว เช่น ถ้าเป็นรถบัสต้องนำไปจอดรอบนอกด้านฝั่งธนและแนวถนนวิภาวดี สำหรับประชาชนที่เดินทางมารอในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่กั้นไว้ ก็สามารถเข้ามาได้ เพราะเชื่อว่าทุกคนตั้งใจมาเพื่อถวายความจงรักภักดี และทุกคนก็คงจะใส่เสื้อสีเหลืองกันหมด

“ส่วนการระบายจำนวนผู้ที่เดินทางเข้ามาร่วมงานเข้าและการระบายออกหลังจากเสร็จพิธี เจ้าหน้าที่จะมีแผนปฏิบัติเหมือนกัน คือมีการนัดหมายพร้อมกัน โดยเฉพาะประชาชนที่มากันเป็นหมู่คณะ เมื่อประชาชนลงรถบริเวณด้านนอกงาน ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำเข้าพื้นที่ภายในงาน และนำรถไปจอดในที่ที่กำหนดไว้ ส่วนหลังจากเสร็จพิธีก็จะทำแบบกะเช่นเดียวกันกัน สำหรับศูนย์ปฏิบัติการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล(ศปก.น.) ส่วนหน้า จะมี 3 จุด คือบริเวณสวนอัมพร สนามเสือป่า และสะพานมัฆวาน ขณะเดียวกันโดยรอบพื้นที่งานทุกจุดจะมีผู้รับผิดชอบประจำการอยู่ตลอด บริเวณรอบนอกจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรประจำอยู่ทุกจุดตามสี่แยก ส่วนพื้นที่รอบในจะมี ศปก.น. ตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ มีพยาบาล เจ้าหน้าที่ของกทม. และอาสาสมัครต่างๆ คอยให้บริการพี่น้องประชาชนทั้งหมด รวมถึงสามารถสอบถามรายละเอียดของงานได้ทุกจุด” รองผบช.น. กล่าว

นอกจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าจราจร จะตั้งอยู่ที่กองกับการ 6 บก.จร. บริเวณถนนศรีอยุธยาและได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทุกบก. จำนวน 200 นาย มาช่วยกันปฏิบัติงาน ทั้งฝ่ายสืบสวนและสายตรวจมาช่วยด้วย เบื้องต้น คาดว่าน่าใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 3,000 นาย