posttoday

ดิสธรแจงสำนักพระราชวังไม่ได้ห้ามจุดพลุ

03 ธันวาคม 2555

รองเลขาธิการพระราชวังแจง สำนักพระราชวังไม่ได้ห้ามจุดพลุวันที่ 5 ธันวา ชี้เป็นเรื่องของมหาดไทย เผย"เป็นผมจัดงานผมก็จุด"

รองเลขาธิการพระราชวังแจง สำนักพระราชวังไม่ได้ห้ามจุดพลุวันที่ 5 ธันวา ชี้เป็นเรื่องของมหาดไทย เผย"เป็นผมจัดงานผมก็จุด"

นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง กล่าวว่า ทางสำนักพระราชวังไม่ได้ห้ามให้มีการจุดพลุในวันที่ 5 ธ.ค. โดยเรื่องไม่เกี่ยวกับพระราชวังเลย ต้องไปถามกระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการดำเนินงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พุทธศักราช 2555 ไม่เคยพูดเรื่องนี้เลย ซึ่งจริงๆแล้วการจุดพลุเป็นการแสดง

"ผมเป็นคนจัดงาน ผมยังจุดเองเลย ถ้าผมเป็นจัดเอง ผมก็จะเอาอันนี้ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งในการแสดง  จำได้มั้ยตอนเปิดสะพาน ภูมิพล เพราะเราต้องการดึงตาคน ทั้งนี้ต้องดูที่ความเหมาะสมด้วย"นายดิสธร กล่าว

นายดิสธร กล่าวว่า หนังสือกระทรวงมหาดไทยที่ให้งดการจุดพลุ ไม่เกี่ยวกับเรา ไม่รู้ใครห้าม แต่พื้นที่สนามหลวงไม่จุดอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่พื้นที่ต้องจุด แต่ในต่างจังหวัด อันนี้ไม่รู้ 

เมื่อถามว่าทางกระทรวงมหาดไทยอ้างว่าทางคณะกรรมการชุดใหญ่ เป็นคนสั่งให้งดการจุดพลุ  นายดิสธร กล่าวว่า ต้องไปถามว่ามหาดไทยคนนั้นชื่ออะไร  เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่า เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นคนออกหนังสือ นายดิสธร กล่าวสวนทันทีว่า ปลัดมหาดไทยไม่เคยร่วมประชุมกับคณะกรรมการชุดนี้เลย

อนึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงมหาดไทย ได้มีหนัวสือเลขที่ มท.0201.3/ ว. 5027 ลงวันที่ 30 ต.ค. เรื่อง การจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ชี้แจงขั้นตอนการจัดงานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา

ทั้งนี้มีรายละเอียดที่น่าสนใจอยู่ที่ ว่า พิธีลงนามถวายพระราชพิธี ถวายราชสดุดี เฉลิมพระเกียรติ พิธีถวายพระพรชัยมงคลของศาสนาต่างๆ พิธีถวายเครื่องราชสักการะ(พุ่มทอง –พุ่มเงิน) และพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ทั้งนี้โดยให้งดการจุดพลุ จังหวัดสามารถรับชมสัญญาณการถ่ายทอดสดจากส่วนกลาง ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยส่วนกลางกำหนดจัดพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลในวันพุธ ที่ 5 ธันวาคม 2555 เวลา 19.19 น. ณ. มณฑลท้องสนามหลวง โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี