posttoday

ผบ.ตร.ป้องตำรวจอ้างทุบสื่อช่วงชุลมุน

30 พฤศจิกายน 2555

ผบ.ตร. เผย กอ.รมน.ส่ง ตำรวจ 3,000 นาย ลงใต้ พ.ค.นี้ ป้องตำรวจคุมม็อบเสธ.อ้ายยึดหลักสากล อ้างทำร้ายสื่อช่วงชุลมุนเตรียมเรียกสมาคมนักข่าวแจง

ผบ.ตร. เผย กอ.รมน.ส่ง ตำรวจ 3,000 นาย ลงใต้ พ.ค.นี้  ป้องตำรวจคุมม็อบเสธ.อ้ายยึดหลักสากล อ้างทำร้ายสื่อช่วงชุลมุน เตรียมเรียกสมาคมนักข่าวแจง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่า มีการประชุมเรื่องการปรับอัตรากำลัง แผนปฏิบัติการให้พื้นที่ต่างๆ โดยคณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติกำลังพลปฏิบัติงานในพื้นที่เพิ่มเติม 3,000 นาย ที่จะประจำการในเดือน พฤษภาคม–มิถุนายน จากที่มีกำลังอยู่ในพื้นที่กว่า 10,000 นาย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังยืนยันถึงแนวทางการควบคุมผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. ว่า ทำไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ตามหลักสากลที่ต้องใช้แก๊สน้ำตาก่อนการฉีดน้ำ เพื่อยับยั้งการรุกคืบของประชาชน ซึ่งการควบคุมมวลชนนอกจากขั้นตอนต่างๆ แล้ว ยังมีปัจจัยสัดส่วนของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย เพราะเห็นว่า ผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก และพยายามเข้ามาในพื้นที่ที่ได้ประกาศเป็นเขตต้องห้าม ตามพ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อควบคุมพื้นที่ ยานพาหนะ และอาวุธ ทั้งนี้เห็นว่าผู้ชุมนุมไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาชุมนุมผ่านทางพื้นที่ ที่เจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังไว้ เพราะได้จัดทางเข้าออกที่เหมาะสมไว้ให้แล้ว

ส่วนเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่จับกุม และทำร้ายสื่อมวลชน ทั้งที่ได้แสดงตัวนั้น ยืนยันว่า เป็นเหตุชุลมุน ไม่ได้เป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ ซึ่งในอนาคตอาจมีการหารือแนวทางจัดทำสัญลักษณ์แยกสื่อมวลชนกับเจ้าหน้าที่ โดยในสัปดาห์หน้าจะเรียกนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้าพูดคุย รวมถึงจะมีการสอบสวนกรณีที่เจ้าหน้าที่ลากผู้ชุมนุมเข้าไปรุมทุบตีก่อนจับกุมด้วย และในส่วนของการชุมนุมรอบใหม่ที่จะเกิดขึ้นนั้นต้องติดตามกันต่อไป สำหรับเรื่องการถ่ายทอดสดการควบคุมการชุมนุมที่ไม่มีตามที่ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี สัญญาไว้นั้น พลตำรวจเอกอดุลย์ ตอบเพียงว่า มีการถ่ายทอดสดรายการข่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆ แล้ว