posttoday

วธ.พบวัดโบราณแห่งที่3กลางกรุง

29 พฤศจิกายน 2555

วธ.พบวัดโบราณพระอุโบสถถูกทิ้งร้างย่านสะพานสูงทุ่มงบ9แสนบาทค้ำยันโบราณสถาน

วธ.พบวัดโบราณพระอุโบสถถูกทิ้งร้างย่านสะพานสูงทุ่มงบ9แสนบาทค้ำยันโบราณสถาน

นายธาราพงศ์ ศรีสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักโบราณคดี กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สำนักโบราณคดีได้สำรวจพบวัดเก่าแก่ถูกทิ้งร้างตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร 1 แห่ง ได้แก่ วัดลาดบัวขาว หรือวัดหลวงปู่ทอง ตั้งอยู่เลขที่ 33 หมู่ 14 ริมถนนวงแหวนรอบนอก เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ

โดยพระอุโบสถซึ่งเป็นโบราณสถานมีสภาพชำรุดทรุดโทรมมาก เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาพระอุโบสถจะหักโค่น กรมศิลปากรจึงได้ตั้งงบ 9 แสนบาท ไปทำการค้ำยันไม่ให้ตัวโบราณสถานหักโค่นลงมา ในปีงบประมาณ 2556 ได้จัดทำงบประมาณดำเนินการซ่อมบูรณะเบื้องต้นก่อน 5 ล้านบาท

แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่ายังไม่เพียงพอเพราะพระอุโบสถเสียหายมาก จึงจะตั้งของบประมาณต่อเนื่องปี 2557 อีก 5 ล้านบาท เพื่อบูรณะอย่างถาวรและปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามด้วย

“จากการสำรวจพบว่าวัดหลวงปู่ทอง ยังมีพระสงฆ์จำวัดอยู่ แต่ปล่อยพระอุโบสถทิ้งร้าง เพราะทางวัดไม่มีงบประมาณในการบูรณะ ขณะนี้กรมศิลปากรได้เข้าไปช่วยเหลือแล้ว ซึ่งวัดนี้เป็นวัดโบราณสถานแห่งที่ 3 ที่สำนักโบราณคดีได้สำรวจโบราณสถานถูกทิ้งร้างกลางกรุง ซึ่งได้สำรวจพบไปแล้ว 2 แห่ง คือ อุโบสถเก่าที่วัดสวนสวรรค์ ใกล้สะพานพระราม 8 และอุโบสถวัดภุมรินราชปักษี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้ปากคลองบางกอกน้อย เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า” ผู้อำนวยการสำนักโบราณคดี กล่าว.