posttoday

โพลเผยคนเสนอรัฐบาลสร้างอาคารรับม็อบ

29 พฤศจิกายน 2555

เอแบคโพลล์เผยคนพอใจตำรวจคุมม็อบชื่นชมเสธอ้ายยุติชุมนุม เสนอไอเดียสร้างอาคารรองรับกลุ่มเรียกร้องทางการเมือง

เอแบคโพลล์เผยคนพอใจตำรวจคุมม็อบชื่นชมเสธอ้ายยุติชุมนุม เสนอไอเดียสร้างอาคารรองรับกลุ่มเรียกร้องทางการเมือง

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจ “เอแบคเรียลไทม์โพลล์”เรื่อง : เสียงสะท้อนของสาธารณชนหลังการยุติการชุมนุมทางการเมืองขององค์การพิทักษ์สยาม โดย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ จำนวนทั้งสิ้น 2,154 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 28 – 29 พ.ย. พบว่าที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงความหวังในความสงบร่มเย็นของบ้านเมืองหลังการยุติการชุมนุมทางการเมือง ขององค์การพิทักษ์สยาม พบว่า ร้อยละ 48.3 มีความหวังเพิ่มขึ้น ร้อยละ 36.4 หวังเท่าเดิม และร้อยละ 15.3 มีความหวังลดลง

เมื่อถามถึงคะแนนความพึงพอใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการดูแลความสงบเรียบร้อย ของการชุมนุมทางการเมืองขององค์การพิทักษ์สยาม เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ประชาชนที่ถูกศึกษาให้ 8.02 คะแนน โดยร้อยละ 82.7 พอใจค่อนข้างมาก ถึงมาก ต่อแผนหรือวิธีการของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ในการรับมือดูแลความสงบเรียบร้อย ในการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา ในขณะที่ร้อยละ 17.3 พอใจค่อนข้างน้อยถึงน้อยมาก

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความชื่นชมความเป็นผู้นำในการตัดสินใจของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่ประกาศยุติการชุมนุมทางการเมืองตามคำพูด และช่วยรักษาความสงบของบ้านเมือง พบว่า ประชาชนทั้งกลุ่มพลังเงียบ ส่วนใหญ่ร้อยละ 69.5 และกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล ส่วนใหญ่ร้อยละ 67.1 ชื่นชม พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่ยุติการชุมนุมตามคำพูดและเพื่อรักษาความสงบของบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ไม่สนับสนุนรัฐบาลเกินครึ่งหรือร้อยละ 53.4 ไม่ชื่นชมที่น่าพิจารณา คือ เมื่อถามถึงความพร้อมสนับสนุนการชุมนุมทางการเมืองขับไล่รัฐบาล ถ้าพบว่า รัฐบาลปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตคอรัปชันโดยไม่เร่งรีบแก้ไข พบว่า ทั้งกลุ่มพลังเงียบเกินครึ่งหรือร้อยละ 53.8 และกลุ่มผู้ไม่สนับสนุนรัฐบาลส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.4 พร้อมสนับสนุนการชุมนุมขับไล่รัฐบาล ขณะที่ร้อยละ 55.7 ของผู้สนับสนุนรัฐบาลไม่พร้อมสนับสนุนการชุมนุมขับไล่เพราะ ควรใช้กระบวนการยุติธรรมดีกว่า ใช้ระบบรัฐสภา ใช้วิธีอื่นที่ไม่เกิดความรุนแรงบานปลาย ต้องการให้เป็นไปตามธรรมชาติของประชาธิปไตย และให้ทุกอย่างตัดสินที่การเลือกตั้ง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.6 เห็นด้วยกับแนวคิดที่ รัฐบาลควร สร้างอาคารขนาดใหญ่เปิดพื้นที่เฉพาะสำหรับการชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคมเพื่อเป็นเวทีภาคประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล เพราะ จะได้ไม่วุ่นวาย เป็นสัดส่วน สะดวกสบาย ดูแลความสงบเรียบร้อยความปลอดภัยได้ง่าย เป็นการส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยด้วยสันติวิธี และไม่เสี่ยงต่อการเกิดความสูญเสียโดยง่าย ในขณะที่ร้อยละ 26.4 ไม่เห็นด้วย เพราะ สิ้นเปลืองงบประมาณ ถึงเวลาคนเหล่านั้นก็ไม่ใช้ ชุมนุมกันก็ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย ดึงความสนใจของสาธารณชนเพื่อต่อรองผลประโยชน์และอำนาจกัน เป็นต้น