posttoday

ยกฟ้องคดีถอนรั้วเหล็กหมู่บ้านเคหะวิตต์

29 พฤศจิกายน 2555

ศาลปกครองสูงสุด พิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น เป็นให้ยกฟ้อง ในคดีรื้อถอนรั้วเหล็กในที่สาธารณะของหมู่บ้านเคหะวิตต์ ถนนนวมินทร์

ศาลปกครองสูงสุด พิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น เป็นให้ยกฟ้อง ในคดีรื้อถอนรั้วเหล็กในที่สาธารณะของหมู่บ้านเคหะวิตต์ ถนนนวมินทร์

วันนี้ (29 พ.ย.55) ศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีหมายเลขดำที่ อ.20/2549 และหมายเลขแดงที่ อ.492/2555 ระหว่าง นางสาวเปรมฤดี ดาวเรือง ที่ 1 กับพวกรวม 11 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ กรุงเทพมหานคร ที่ 1 กับพวกรวม 3 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี)

คดีนี้นางสาวเปรมฤดี ดาวเรือง ที่ 1 กับพวกรวม 11 คน ฟ้องว่า การที่สำนักงานเขตบึงกุ่ม ประกาศให้รื้อถอนรั้วเหล็กซึ่งเป็นรั้วของหมู่บ้านเคหะวิตต์ ถนนนวมินทร์ โดยอ้างว่ามีการติดตั้งรั้วเหล็กในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ใช้กำลังรื้อถอนรั้วเหล็กของหมู่บ้าน ผู้ฟ้องคดีเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อเจ้าของอาคารบางรายที่จำเป็นต้องใช้ทางเข้าออกบริเวณหมู่บ้าน ทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย

โดยขอให้ศาลเพิกถอนประกาศสำนักงานเขตบึงกุ่ม เรื่อง ให้รื้อถอนรั้วเหล็ก ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2547 ขอให้ซ่อมรั้วที่รื้อถอนออกไป และให้ผู้ถูกฟ้องคดีออกคำสั่งให้เจ้าของอาคารและที่ดินโฉนดเลขที่ 13632 ให้ละเว้นการทุบรั้วเขตหมู่บ้านเพื่อใช้เป็นทางเข้าออก และขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย เป็นเงินจำนวน 100,000 บาท รวมทั้งขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีนำรั้วของหมู่บ้านมาปิดกั้นในตำแหน่งเดิมเป็นการชั่วคราวเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการใช้ยวดยานพาหนะและทรัพย์สินถูกโจรกรรม

ศาลปกครองสูงสุด พิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น เป็นให้ยกฟ้อง โดยเห็นว่า ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 เป็นผู้มีอำนาจดูแลรักษาที่สาธารณะตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 เมื่อผู้ฟ้องคดีทั้งสิบเอ็ดคนนำรั้วเหล็กไปปิดกั้นทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือพนักงานเจ้าหน้าที่  การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 มีคำสั่งให้ผู้ติดตั้งรื้อถอนรั้วเหล็กออกไปภายใน 3 วัน จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว