posttoday

บช.น.วางกำลังเข้มเตรียมพร้อม5ธ.ค.

29 พฤศจิกายน 2555

ตำรวจนครบาล เตรียมความพร้อมอารักขา และอำนวยความสะดวกประชาชน ในงานพระราชพิธีมหาสมาคม 5 ธ.ค. นี้

ตำรวจนครบาล เตรียมความพร้อมอารักขา และอำนวยความสะดวกประชาชน ในงานพระราชพิธีมหาสมาคม 5 ธ.ค. นี้

พล.ต.ต.สำเริง สุวรรณพงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานด้านกิจการพิเศษ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 ว่า ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ จะมีพิธีซ้อมใหญ่การสวนสนามและการถวายสัตย์ปฏิญาณของทหารรักษาพระองค์ โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา ประธานรัฐสภา จะเดินทางมาร่วมซักซ้อมการกล่าวคำถวายพระพรด้วย ทุกอย่างจะเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 2 ธ.ค. ซึ่ง บช.น.ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วว่าในวันงานดังกล่าวจะมีพิธีและขั้นตอนใดบ้าง โดยจะเทียบเคียงกับงานเมื่อปี พ.ศ. 2549

พล.ต.ต.สำเริง กล่าวว่า ภารกิจหลักของตำรวจก็คือ การถวายความปลอดภัยในเส้นทางเสด็จของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ ที่อาจจะเสด็จออกจากโรงพยาบาลศิริราช หรือพระตำหนักสวนจิตรลดา ทางตำรวจก็มีการเตรียมเส้นทางเอาไว้ทั้ง 2 เส้นทาง รวมทั้งช่วงที่เสด็จพระราชดำเนินกลับด้วย ขณะเดียวกันก็วางกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณพระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร

ภารกิจที่ 2 คือ การวางกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงาน คาดว่า จะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน โดยมีการจัดทำธงชาติไทยและธงภปร.เตรียมไว้อย่างละ 2 แสนอัน เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมถวายพระพร สำหรับประชาชนที่รวมตัวกันเดินทางมาโดยรถบัส ก็จะจัดพื้นที่การเดินรถไว้ให้ไม่ว่าจะมาจากเส้นทางใด จะมีการประชาสัมพันธ์บอกว่าสามารถจอดส่งประชาชนได้ที่จุดไหน นำรถไปจอดพักได้ที่ใด และเมื่อเสร็จงานจะวนกลับมารับบริเวณใด ส่วนเส้นทางเรือที่จะมีการมาขึ้นที่ท่าเทเวศร์ หรือท่าตรงถนนศรีอยุธยา จะอำนวยความสะดวกให้เข้ามาที่ลานพระบรมรูปทรงม้าและถนนราชดำเนินได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

ส่วนภารกิจที่ 3 คือการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน ไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพอาศัยช่วงที่มีการจัดงานเข้ามาก่อเหตุล้วงกระเป๋า วิ่งราวทรัพย์ หรือทุบกระจกรถยนต์ของผู้ที่จอดไว้ไกลๆแล้วเดินมาร่วมงาน ซึ่งกำลังตำรวจทั้งหมดที่ใช้ในงานวันที่ 5 ธ.ค. ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้ ต้องประชุมร่วมกับกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง แต่ต้องใช้จำนวนมากแน่นอน นอกจากนี้ยังใช้กำลังจากกองร้อยควบคุมฝูงชนด้วย โดยจะนำมาประจำจุดตามเต็นท์ต่างๆ ที่มีเจ้าหน้าที่พยาบาล เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกกรณีที่ต้องนำตัวผู้ป่วยออกจากพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก เพื่อนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

พล.ต.ต.สำเริง กล่าวอีกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ในวันที่ 5 ธ.ค. เวลาประมาณ 10.00 น. แต่ทหารรักษาพระองค์จะเดินทางเข้ามาเตรียมความพร้อมเพื่อเดินเข้าสู่ลานพระราชวังดุสิต ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ดังนั้นจึงต้องมีการปิดถนนตั้งแต่เวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 4 ธ.ค. โดยจะเปิดถนนหลังจากที่พิธีในช่วงเช้าเสร็จสิ้นและมีการเคลียร์พื้นที่แล้ว คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นประมาณ 12.00 น. จากนั้นมีพิธีจุดเทียนชัยที่บริเวณท้องสนามหลวงในเวลา 19.19 น. ซึ่งทางตำรวจก็จะปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เช้าจนกระทั่งเสร็จสิ้นพิธีในช่วงค่ำ อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมใหญ่ในวันที่ 30 พ.ย.  เพื่อเตรียมความพร้อมให้ชัดเจนอีกครั้ง