posttoday

ซาร่าประกาศยุติใช้สารเคมีในผลิตภัณฑ์

29 พฤศจิกายน 2555

แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น “ซาร่า” น้อมรับเสียงเรียกร้องผู้บริโภคประกาศอย่างเป็นทางการที่จะยุติการใช้สารเคมีในการผลิตผลิตภัณฑ์

แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น “ซาร่า” น้อมรับเสียงเรียกร้องผู้บริโภคประกาศอย่างเป็นทางการที่จะยุติการใช้สารเคมีในการผลิตผลิตภัณฑ์

แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นยักษ์ใหญ่ของโลก “ซาร่า” (Zara) บริษัทลูกของบริษัทอินดิเท็กซ์ (Inditex)ได้ประกาศอย่างเป็นทางการที่จะยุติการใช้สารเคมีอันตรายตลอดห่วงโซ่การผลิตผลิตภัณฑ์ของตนภายในปีพ.ศ. 2563 โดยส่วนหนึ่งของการประกาศนี้ บริษัทอินดิเท็กซ์จะกำหนดให้โรงงานรับจ้างผลิตให้กับตนจำนวน 20 โรงงานต้องเปิดเผยข้อมูลการปล่อยมลพิษภายในปีพ.ศ. 2556 นี้ โดยผู้ที่อยู่ในพื้นที่ผลิตจะสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านมลพิษที่ปลดปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อมในบริเวณดังกล่าวได้

มาร์ติน ฮอส์ซิก  ผู้ประสานงานด้านสารพิษกรีนพีชสากล  กล่าวว่า  กรีนพีซขอต้อนรับซาร่าที่แสดงเจตจำนงค์ที่จะมุ่งสู่การเป็นแฟชั่นปลอดสารพิษ ซึ่งหากผู้ค้าส่งเสื้อผ้าแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างซาร่าสามารถทำได้ ดังนั้นแบรนด์อื่นๆ ก็ไม่ควรปฏิเสธที่จะ ทำเช่นกัน

คำประกาศเข้าร่วมล้างสารพิษของซาร่าได้มีขึ้นภายใน 9 วันหลังจากกรีนพีซได้มีการเปิดเผยข้อมูลในรายงาน “สารพิษในเส้นใย: แฟชั่นระดับโลกและการผลิต” เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งได้มีผู้ลงรายชื่อสนับสนุนเรียกร้องกว่า 315,000 คนทั่วโลกผ่านทางออนไลน์ รวมถึงมีนักกิจกรรมกว่า 700 คนทั่วโลก ร่วมกันออกมาแสดงกิจกรรมสื่อสารเชิงสัญลักษณ์หน้าร้านขายสินค้าซาร่าใน 80 เมืองทั่วโลก รวมถึงกรุงเทพมหานคร