posttoday

ตร.แจงจับสื่อมวลชนเหตุไม่แสดงตัว

27 พฤศจิกายน 2555

โฆษกตร.ย้ำไม่ได้พูด “ถ่ายภาพขณะเกิดเหตุรุนแรง ถือเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน”ระบุบางคนไม่แสดงตัว

โฆษกตร.ย้ำไม่ได้พูด “ถ่ายภาพขณะเกิดเหตุรุนแรง ถือเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน”ระบุบางคนไม่แสดงตัว

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีตำรวจควบคุมตัวช่างภาพสื่อมวลชนขณะเกิดเหตุปะทะกันในการชุมนุมวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์ในวันนั้นไม่มีใครแสดงตัวว่าเป็นสื่อมวลชนเลย บางคนเข้าไปในพื้นที่ห้ามเพราะถูกมวลชนผลักดัน แต่หลายคนได้แจ้งว่าเป็นสื่อฯซึ่งก็แสดงบัตรประจำตัวตำรวจก็ปล่อยไป แต่บางคนอ้างตัวว่าเป็นสื่อ แฝงตัวเข้ามาปฏิบัติการบางอย่างและพยายามเข้าไปผลักดันร่วมกับผู้ชุมนุมก็ต้องดำเนินคดี ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ของกองกำลังศอ.รส.ในทุกจุดเคารพสิทธิของสื่อฯ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ตามที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยออกแถลงการณ์ ระบุว่า ตนได้แถลงสาเหตุที่ตำรวจคตวบคุมตัวช่างภาพสื่อมวลชนว่าถ่ายภาพขณะเกิดเหตุรุนแรง ถือเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน นั้น ยืนยันว่าตนเองไม่เคยให้สัมภาษณ์ตามเนื้อหาดังกล่าวแต่อย่างใด เรื่องดังกล่าวน่าจะเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน จึงได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน พร้อมทั้งแนบซีดีบันทึกคลิปเสียงและเหตุการณ์ต่างๆไว้อย่างชัดเจน

“ผมรับผิดชอบต่อคำพูดในคำแถลงการณ์อยู่แล้ว เป็นไปตามข้อเท็จจริง และเหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นบทเรียนให้คราวหน้าหากมีเหตุวุ่นวายและตำรวจออกปฏิบัติการจะต้องมีเครื่องหมายชัดเจนว่าเป็นสื่อฯ ตัวจริงที่ทำหน้าที่” โฆษกตร. กล่าว

เมื่อถามว่า จะแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตำรวจปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้องทุกอย่าง สื่อมวลชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรื้อลวดหนามหลังถูกควบคุมตัวก็ได้รับการปล่อยตัวไป มีบางส่วนเท่านั้นที่มีส่วนปฏิบัติตนกดดันเจ้าหน้าที่ และไม่มีการแสดงเครื่องหมายหรือแสดงตัวว่าเป็นสื่อมวลชนที่ชัดเจน ก็ต้องมีการสอบสวน ยืนยันว่าตำรวจมีหลักฐานชัดเจนว่ามีกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นสื่อมวลชนแล้วเข้ามากดดันการทำงานของตำรวจ