posttoday

รณรงค์ใช้โคมลอยได้มาตรฐานช่วงยี่เป็ง

26 พฤศจิกายน 2555

กฟผ. -กฟภ. เตรียมมาตรการป้องกันไฟดับช่วงเทศกาลยี่เป็ง รณรงค์ใช้โคมลอยที่ได้มาตรฐาน

กฟผ. -กฟภ. เตรียมมาตรการป้องกันไฟดับช่วงเทศกาลยี่เป็ง รณรงค์ใช้โคมลอยที่ได้มาตรฐาน

นายเสณิต เจตนาวิชโมกข์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)   เปิดเผย กฟผ. ร่วมกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และธุดงคสถานล้านนา อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ปล่อยโคมลอยมากที่สุดในประเทศ รณรงค์ให้ผู้ผลิตโคมลอยหันมาผลิตโคมที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน มผช.808/2552 แทนโคมลอยรูปแบบเดิมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบเกิดปัญหาไฟฟ้าดับจากโคมลอยที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน ตกลงพาดสายไฟ  หรือตกลงพาดกับอุปกรณ์ไฟฟ้าในสถานีไฟฟ้าแรงสูง

นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบให้เกิดอัคคีภัยสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน และหากโคมลอยเข้ามาในรัศมีเส้นทางการบินอาจทำให้อากาศยานเกิดอุบัติเหตุได้  ทั้งนี้ข้อดีของโคมลอยที่ได้มาตรฐานคือลวดยึดไส้โคมลอยทุกขนาดยาวไม่เกิน 30 เซนติเมตร ส่งผลกระทบต่อการส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าน้อย เนื่องจากโคมไม่พาดกับอุปกรณ์ไฟฟ้า นอกจากนี้ไส้โคมไม่หยดและเผาไหม้หมดก่อนตก    ทำให้ไม่เกิดปัญหาอัคคีภัย  อีกทั้งมีขนาด น้ำหนัก ที่เหมาะสม ทำให้การลอยในอากาศได้มาตรฐานตามประกาศของกรมขนส่งทางอากาศ 

สำหรับเทศกาลงานลอยกระทงของทุกปีในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการปล่อยโคมลอยเพื่อเป็นพุทธบูชาในเทศกาลยี่เป็งจำนวนมาก และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุก  จากสถิติผลกระทบที่มีต่อการส่งจ่ายกระแสไฟฟ้านั้น พบว่ามีไฟฟ้าดับเนื่องจากโคมลอยในจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2552 จำนวน 24 ครั้ง, ปี 2553 จำนวน 22 ครั้ง และปี 2554 จำนวน 30 ครั้ง

“ขอเชิญชวนให้ประชาชนหันมาใช้โคมลอยที่ได้มาตรฐาน เพื่อลดผลกระทบที่อาจมีต่อการส่งจ่ายกระแสไฟฟ้า และอุบัติเหตุทั้งด้านอัคคีภัยและด้านการบิน ซึ่งราคาจำหน่ายของโคมที่ได้มาตรฐานนั้นมีราคาเดียวกับโคมลอยแบบเดิม   อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าหากเกิดปัญหาโคมลอยตกลงพาดกับอุปกรณ์ไฟฟ้าในสถานีไฟฟ้าแรงสูง กฟผ. ได้ติดตั้งตาข่ายป้องกันโคมลอยตกลงหม้อแปลง ที่สถานีไฟฟ้าแรงสูง เชียงใหม่1, เชียงใหม่ 2 ซึ่งเป็นสถานีไฟฟ้าแรงสูงที่เสี่ยงต่อการตกของโคมลอย และเตรียมพร้อมพนักงานประจำสถานีฯ  ตลอดช่วงเทศกาลวันลอยกระทง”นายเสณิต กล่าว