posttoday

ยืนคุกตลอดชีวิตสมคิดฆาตรกรต่อเนื่องฆ่าหมอนวด

23 พฤศจิกายน 2555

ศาลอุทธรณ์ ยืน จำคุกตลอดชีวิต สมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องฆ่าหมอนวดปี48

ศาลอุทธรณ์ ยืน จำคุกตลอดชีวิต สมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องฆ่าหมอนวดปี48

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เวลา 09.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ ด.3231/2548 ที่อัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสมคิด พุ่มพวงหรือนายชูชาติ ชาญชัย หรือนายชูชาติ กิ่งแก้วหรือนายชาติ กิ่งแก้วหรือนายวิชัย พรหมพันธ์ ฆาตกรต่อเนื่องสาวหมอนวด 5 ศพ ฉายา “ แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์เมืองไทย ” อายุ 49 ปี ชาวนครศรีธรรมราช เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และลักทรัพย์ในเวลากลางคืนหรือรับของโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา 288,335,357,91,92

ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 21 ก.ย.48 ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 17 - 19 มิ.ย.48 เวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่อง จำเลยได้บังอาจใช้มือบีบคอ น.ส.พรตะวัน ปังคะบุตร ผู้ตายโดยมีเจตนาฆ่า และได้ลักเอาโทรศัพท์มือถือ 1 รายการของผู้ตาย เหตุเกิดที่ ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี จำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 28 เม.ย.54 เห็นว่า แม้อัยการโจทก์ ไม่มีพยานเห็นเหตุการณ์ที่จำเลยฆ่าผู้ตาย แต่มีพนักงานโรงแรม 4 คน ที่เห็นจำเลยและผู้ตายเดินทางมาพักที่โรงแรม เบิกความสอดคล้องกัน จึงให้ประหารชีวิต นายสมคิด จำเลย ฐานฆ่าผู้อื่น ฯ และจำคุก 3 ปี ฐานลักทรัพย์โดยให้เพิ่มโทษอีก 1 ใน 3 จึงจำคุกฐานลักทรัพย์เป็นเวลา 4 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา จึงมีลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกตลอดชีวิต ฐานฆ่าผู้อื่น ฯ และจำคุก 2 ปี 8เดือนฐานลักทรัพย์ ต่อมาจำเลย ยื่นอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า โจทก์มีพนักงานในโรงแรม รวม 5 ปาก ให้การ สอดคล้องว่า วันเกิดเหตุจำเลยเปิดห้องพักโดยใช้ชื่อว่าชูชาติ ชาญชัย ซึ่งพนักงานโรงแรมที่ได้ไปส่งอาหารเห็นผู้ตายนอนบนเตียงขณะจำเลยเปิดประตู ส่วนพยานอีกปาก เห็นจำเลยพาผู้ตายมาร้องเพลงที่ห้องคาราโอเกะก่อนกลับไปห้องพัก กระทั่งวันที่ 20มิ.ย.48 เมื่อไปติดตามจำเลยที่ห้องพักที่ยังค้างชำระค่าห้อง แต่ไม่พบ จึงงัดห้องพักแล้วก็พบศพผู้ตายนอนเปลือยในอ่างน้ำลักษณะคว่ำกึ่งตะแคง ขณะที่ยังมีพนักงานสอบสวน เจ้าของสำนวนคดี เบิกความถึงการสืบสวนคดีฆ่าหญิงโสเภณีตายลักษณะเดียวกัน ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกันปี 2547-2548 ในพื้นที่ จ.อุดรธานี , มุกดาหาร , ลำปาง , บุรีรัมย์ และ ตรัง ทราบว่าคนร้ายชื่อนายสมคิด พุ่มพวง ซึ่งศาลอาญามีหมายจับไว้แล้ว จึงนำกำลังไปจับกุมได้ ที่ จ.ชัยภูมิ

โดยพยานโจทก์ดังกล่าว ให้การสอดคล้องเป็นลำดับ รับฟังได้ว่า จำเลยเป็นคนร้ายฆ่าผู้ตายจริง อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสมคิด ก่อนหน้านี้ ศาลมีคำพิพากษามาแล้ว 4 สำนวน ประกอบด้วย 1.คดีก่อเหตุฆ่า น.ส.วารุณี พิมพะบุตร อายุ 25 ปี นักร้องสาว “แสงตะวันคาเฟ่ ” ในห้องพักโรงแรมพลอยพาเลซ จ.มุกดาหาร ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์ พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต

2.คดีก่อเหตุฆ่า น.ส. สมปอง พิมพรภิรมย์ อายุ 25 ปี อาชีพหมอนวดแผนโบราณ ที่โรงแรมปิยะแมนชั่น จ. บุรีรัมย์ ในปี 2548 ศาลอาญา พิพากษาประหารชีวิตเมื่อวันที่ 12 ก.พ.53 แต่คำให้การเป็นประโยชน์อยู่บ้าง ศาลจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

3.คดีก่อเหตุบีบคอ น.ส.ผ่องพรรณ ทรัพย์ชัย หมอนวดแผนโบราณเสียชีวิต เหตุเกิดที่ จ.ลำปาง เมื่อปี 2548 ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต

4.คดีก่อเหตุทำร้าย นาง พัชรีย์ อมตนิรันดร์ นักร้องคาเฟ่ จนขาดอากาศหายใจและลักทรัพย์ ที่ จ.ตรัง เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.48 โดยศาลอาญา พิพากษาเมื่อวันที่ 21 มี.ค.54 ให้จำคุกตลอดชีวิต