posttoday

ร้องปปง.พบขนเงินออกนอก100ล.

22 พฤศจิกายน 2555

เลขาภตช. ยื่นหนังสือ ปปง. อ้างพบขนเงินออกนอกประเทศ กว่า100ล. แฉ ช่วงม็อบปี 53 มีนักการเมืองไซฟ่อนเงินไม่ต่ำ 150,000 ล้านบาท จ่อเปิดชื่อบนเวทีม็อบ 24 พ.ย.

เลขาภตช. ยื่นหนังสือ ปปง. อ้างพบขนเงินออกนอกประเทศ กว่า100ล. แฉ ช่วงม็อบปี 53 มีนักการเมืองไซฟ่อนเงินไม่ต่ำ 150,000 ล้านบาท จ่อเปิดชื่อบนเวทีม็อบ 24 พ.ย.

ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายอรรณพ ลิขิตจิตถะ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินให้ตรวจสอบกรณีการขนเงินสดออกนอกประเทศและกรณีพบการทุจริตไซฟ่อนเงินขณะเกิดการชุมนุมเมื่อปี2553

นายมงคลกิตติ์ เปิดเผยว่า ตนได้นำเอกสารข้อมูลที่พบว่าเกี่ยวกับการทุจริตจำนวน 2 เรื่องมามอบให้แก่ ปปง. ในเรื่องแรกได้มีการตรวจสอบพบว่ามีการขนเงินสดออกนอกประเทศไปยังประเทศสิงคโปร์ ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทซึ่งตนคาดว่าจะเกี่ยวข้องกับนักการเมืองในประเทศ และเรื่องที่ 2 จากข้อมูลของเครือข่ายภาคประชาชน พบว่า ในช่วงปี 2553 ที่มีการชุมนุมเกิดขึ้นมีนักการเมืองหลายคนทำการไซฟ่อน โดยการยักย้ายถ่ายโอนเงินผ่านบัญชีในเวลาอันสั้นไม่ต่ำกว่า 150,000 ล้านบาท จึงต้องการให้ขณะที่รายชื่อของนักการเมืองและบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวโยงกับการทุจริตนั้น ทางภาคีได้มอบข้อมูลแก่ปปง.แล้ว พร้อมระบุว่า อาจจะมีการเปิดเผยรายชื่อดังกล่าวบนเวทีปราศรัยขององค์การพิทักษ์สยามในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ รองเลขาธิการปปง.กล่าวว่า จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวตามหน้าที่ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการดำเนินการจาก 5 ส่วนโดยมีเลขาธิการปปง.เป็นประธาน ถ้าหากพบว่าผิดจริงจะดำเนินตามกฎหมาย ยืนยันว่าทำงานโปร่งใสแน่นอน