posttoday

ผบ.ทบ.สั่งดูแลทหารป่วยปอดติดเชื้อห้ามตาย

21 พฤศจิกายน 2555

ผบ.ทบ.เป็นห่วงพลทหารป่วยปอดติดเชื้อ สั่งให้รักษาเต็มที่ ดูแลเหมือนญาติ ห้ามตายเด็ดขาด

ผบ.ทบ.เป็นห่วงพลทหารป่วยปอดติดเชื้อ สั่งให้รักษาเต็มที่ ดูแลเหมือนญาติ ห้ามตายเด็ดขาด

พล.ต.พิเชฐ สุขพงศ์พิสิฐ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบก (ผบก.จทบ.) อุตรดิตถ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ได้สั่งกำชับรู้สึกเป็นห่วง ทหารเกณฑ์ที่ล้มป่วยปอดติดเชื้อที่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ ทั้งหมด 25 ราย หนักสุด 2 ราย คือ มีอาการไอเป็นเลือด และปอดติดเชื้อมีหนอง ส่วนอีก 5 รายติดเชื้อแล้วแต่ไม่รุนแรง ส่วนอีก 18 รายมีอาการไอ เจ็บคอ โดยให้รักษาดูแลเต็มที่เต็มความสามารถ ห้ามเสียชีวิตเด็ดขาด เพราะได้พรากจากพ่อแม่ลูกเมียเขามาแล้ว เมื่อป่วยต้องดูแลเหมือนกับเป็นญาติคนหนึ่ง อย่างไรก็ตามได้แจ้งญาติทหารที่ป่วยแล้วว่า ไม่ต้องเป็นห่วงจะให้การดูแลให้ปลอดภัยทุกราย
 
พ.อ.อดิสร วงษา แพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคปอด โรงพยาบาลพระมงกุฎ กล่าวว่า จาการตรวจและเฝ้าระวังพลทหารที่ป่วยดังกล่าวแล้ว ยังไม่สรุปว่าป่วยด้วยโรคอะไร แต่อาการของผู้ป่วยมีอาการเจ็บคอ มีไข้สูง ไอมาก มีเสมหะ และปอดอักเสบ นั้นน่าจะเป็นการติดเชื้อไวรัสไมโครพลาสมา หรือปอดติดเชื้อเนื่องจาก 2 รายที่ป่วยหนักเมื่อไอแล้วมีเลือดออก โดยผลการเอกเรย์ปอดแล้วพบว่ามีหนอง ขณะเดียวกันก็ยังไม่ตัดโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ออกจากการพิเคราะห์ อย่างไรก็ตามผลการตรวจพิสูจน์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ ก็ยังไม่ส่งผลมาให้ทราบ
 
“สาเหตุของการแพร่ระบาดในรอบที่ 2 ของหน่วยทหาร โดยครั้งแรกเกิดที่กรมทหารม้าที่ 7 และครั้งนี้เกิดที่ค่ายพระศรีพนมมาศคือ เกิดจากการการใช้ภาชนะร่วมกันไม่ว่าจะเป็นแก้วน้ำ และผ้าเช็ดตัว และไม่มีใครรับรองได้ว่า โรคนี้จะไม่เกิดขึ้นเป็นรอบที่ 3 ในหน่วยทหารใน จ.อุตรดิตถ์ แต่ทีมแพทย์ก็พยายามให้การตรวจรักษาและเฝ้าระวังอย่างดีที่สุด” พ.อ.อดิสร กล่าว