posttoday

สสส.ตั้งเป้าปี57เพิ่มตำบลสุขภาวะ3,500แห่ง

20 พฤศจิกายน 2555

สสส.ตั้งเป้าปี57เพิ่มยอดตำบลสุขภาวะให้ได้ 3,500 แห่งประสาน 7 นโยบายสาธารณะลงในแผนพัฒนาอปท.

สสส.ตั้งเป้าปี57เพิ่มยอดตำบลสุขภาวะให้ได้ 3,500 แห่งประสาน 7 นโยบายสาธารณะลงในแผนพัฒนาอปท. 
 
ทพ.กฤษดา เรืองอารย์รัชต์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวถึงการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้น่าอยู่ว่า ได้ตั้งเป้าในปี 2557 จะเพิ่มเครือข่ายตำบลสุขภาวะจาก 1,500 แห่ง ให้เป็น 3,500 แห่งทั่วประเทศ หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด พร้อมทั้งเตรียมให้เครือข่ายตำบลสุขภาวะได้นำ 7 ประเด็นสาธารณะ ที่ได้ดำเนินการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ผลักดันลงในแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  (อปท.)ต่อไป
 
ทั้งนี้ เพื่อให้ท้องถิ่นสามารถจัดการตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อชุมชนท้องถิ่นเข้มแข็ง ประเทศไทยก็จะน่าอยู่ โจึงอยากฝากถึงชุมชนที่กำลังจะเริ่มต้นพัฒนาตนเองว่า การจะสร้างประเทศไทยให้น่าอยู่ จะต้องเริ่มต้นที่ท้องถิ่น ถ้าผู้บริหารท้องถิ่นลุกขึ้นมาสร้างความสุข ใส่ใจความต้องการของคนในชุมชน มากกว่าการไปก่อสร้างต่างๆ ผลที่ออกมาก็คือผู้นำก็จะได้รับความรัก การสนับสนุนจากประชาชนอย่างแท้จริงและยั่งยืน
 
ด้านน.ส.ดวงพร เฮงบุณยพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน สสส.กล่าว นโยบายสาธารณะ 7 ข้อ ที่เครือข่ายตำบลสุขภาวะต้องการขับเคลื่อนมากที่สุดคือ 1.การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในประเด็นการบริหารจัดการขยะในระดับครัวเรือนและชุมชนอย่างถูกวิธี 2.เกษตรกรรมยั่งยืน ประเด็นส่งเสริมให้เพิ่มครัวเรือนการทำเกษตรกรรมยั่งยืนไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของครัวเรือนเกษตรในตำบล
 
3.การเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ประเด็นสนับสนุนและจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนประจำตำบลให้มีส่วนร่วมกิจกรรมของชุมชน 4.การจัดการภัยพิบัติ จัดตั้ง “ศูนย์จัดการภัยพิบัติประจำตำบล”แบบบูรณาการภายใต้การมีส่วนร่วมของท้องที่และท้องถิ่น 5.การลงทุนด้านสุขภาพ ประเด็นทุกภาคส่วนร่วมสมทบทุนผลิตและสร้างบุคคลกรด้านสุขภาพของชุมชน
 
สำหรับข้อ 6.การดูแลสุขภาพ ประเด็นจัดทำฐานข้อมูลชุมชนและใช้ข้อมูลชุมชน ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายการดูแลเพื่อออกแบบการดูแลสุขภาพและช่วยเหลือร่วมกับหน่วยบริการสุขภาพ กลุ่มอาสาสมัคร และแหล่งเรียนรู้ และ 7.สวัสดิการชุมชนโดยชุมชน ประเด็นจัดตั้ง กองทุนกลางเพื่อจัดสวัสดิการให้กลุ่มคนที่ด้อยโอกาสในตำบล อย่างงไรก็ตามทั้ง 7 ประเด็นจะเป็นความต้องการของประชาชนชนอย่างแท้จริง จึงอยากเรียกร้องผู้บริหารท้องถิ่นให้ดำเนินการและกำหนดเป็นนโยบายในการหาเสียง.