posttoday

จยย.ร้องรัฐจัดระเบียบวินเถื่อน

20 พฤศจิกายน 2555

ม็อบมอเตอร์ไซค์รับจ้างชุมนุมหน้าเพื่อไทย ร้องจัดระเบียบวินเถื่อน แฉกลุ่มอิทธิพลหนุนหลัง

ม็อบมอเตอร์ไซค์รับจ้างชุมนุมหน้าเพื่อไทย ร้องจัดระเบียบวินเถื่อน แฉกลุ่มอิทธิพลหนุนหลัง  

เมื่อเวลา 12.00น. ที่พรรคเพื่อไทยสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทยซึ่งรวมตัวจากผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์ ทั่วทุกเขต กทม. อาทิ พระโขนง ดินแดง ทุ่งครุ วัฒนา เป็นต้น รวมตัวขับขี่มอเตอร์ไซค์กว่า 1 พันคันมาชุมนุมหน้าพรรคเพื่อไทยทำให้การจราจรด้านหน้าพรรคบริเวณ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ติดขัด ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาดูแลสถานการณ์ต้องร้องขอให้กลุ่มวินมอเตอร์ไซต์ย้ายไปรวมตัวกันด้านหลังบริเวณโรงแรมสยามเดิม และให้ส่งตัวแทนมาคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย

นายปิ่น ประเทือง เลขาธิการสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย เปิดเผยก่อนการหารือว่า กลุ่มผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซต์ทุกเขตในกทม.เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อรัฐบาลพรรคเพื่อไทยให้ประกาศเป็นนโยบายแห่งชาติเกี่ยวกับการจัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ เหมือนสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตรเพราะตอนนี้หลายวินในกทม.ประสบปัญหามีวินเถื่อนมาวิ่งรถปะปนร่วมด้วยจำนวนมาก เมื่อไปพูดคุยกับวินเหล่านั้น บางครั้งถูกทำร้ายร่างกายกลับมา

เมื่อไปแจ้งความต่อสถานีตำรวจในแต่ละพื้นที่กลับไม่ได้รับการแก้ไข จึงอยากให้มีการออกป้ายทะเบียนเหลืองให้วินในพื้นที่เหมือนกับที่ออกให้รถตู้โดยสารประจำทาง เพื่อขจัดป้ายทะเบียนสีขาวที่คอยมาวิ่งทับที่ นอกจากนี้เมื่อเกิดปัญหา ไปร้องเรียนหน่วยงานดูแลเกี่ยวกับวินมอเตอร์ไซค์ อาทิ สน.แต่ละพื้นที่ สำนักงานเขตกทม. และกรมขนส่งทางบก ต่างโยนเรื่องกันไปมาไม่ยอมดำเนินการให้  ส่วนสาเหตุที่ตำรวจท้องที่ไม่ดำเนินการเป็นเพราะบางวินมีผู้อิทธิพลทั้งสีกากี สีเขียว เข้าไปมีผลประโยชน์อยู่ด้วย 

"บางวินแถวพระราม9 ก็ไม่ใช่ใครเป็นคนของพรรคเพื่อไทยนี่แหละ เป็นผู้หญิงบอกว่าสนิทกับท่านทักษิณด้วย ขนาดตอนมีเรื่องส่งโทรศัพท์ให้ไปคุยกับตำรวจก็ยังไม่กล้าทำอะไรเลย"นายปิ่นกล่าว

นายปิ่นยังกล่าวถึง การชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม(อพส.) ในวันที่24พ.ย.ว่า  ขอประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่าขอต่อต้านการชุมนุมครั้งนี้ แต่ไม่ใช่รวมตัวแล้วไปเผชิญหน้า อาจจะนัดหมายรวมพลบาสถานที่เพื่อแสดงพลัง แต่เบื้องต้นต้องขอหารือกับนายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทยก่อนแล้วกำหนดท่าทีอีกครั้ง

นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน ในฐานะนายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึงนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้จัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ เนื้อหาสำคัญระบุว่า 1.ขอให้ออกนโยบายจัดระเบียบวินจักรยานยนต์รับจ้างโดยให้ผู้ขับขี่ในวินเดิมสามารถขึ้นทะเบียนได้ตามหลักเกณฑ์การเพิ่มจำนวนจักรยานยนต์รับจ้าง 2.ปราบปรามผู้มีอิทธิพลที่มาข่มขู่เรียกรับผลประโยชน์และจัดตั้งวินใหม่ทับซ้อน เพิ่มเสื้อวินขายหารายได้ให้ตัวเองเกินจำนวนเสื้อที่ขึ้นทะเบียนไว้เดิมโดยไม่ผ่านมติภายในวิน

3.ขอให้มีตัวแทนผู้ประกอบอาชีพจักรยานยนต์รับจ้างได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการเพื่อพิจารณากลั่นกรองระเบียบการหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร และคณะอนุกรรมการประจำท้องที่เขตและคณะกรรมการวิน4.ควรให้ผู้ประกอบอาชีพจักรยานยนต์รับจ้างได้ขึ้นทะเบียนตรงต่อกรมการขนส่งทางบกแทนสำนักงานเขตได้เมื่อทำตามเงื่อนไขระเบียบการและหลักเกณฑ์ 5.ขอให้ตั้งคณะกรรมการติดตามและประสานงานในการแก้ไขปัญหารับเรื่องร้องเรียนและจัดให้มีการอบรมอาสาสมัครเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนส่วนรวม

จยย.ร้องรัฐจัดระเบียบวินเถื่อน