posttoday

จับมือฝรั่งเศสปั๊มวัคซีนคอตีบ

20 พฤศจิกายน 2555

อภ.ร่วมมือบริษัทยาฝรั่งเศสผลิตวัคซีนไข้คอตีบใช้เองได้ภายใน 3 ปี

อภ.ร่วมมือบริษัทยาฝรั่งเศสผลิตวัคซีนไข้คอตีบใช้เองได้ภายใน 3 ปี

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ อภ.เตรียมลงนามความร่วมมือกับบริษัทยาสัญชาติฝรั่งเศส เพื่อรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีระดับสูง สำหรับผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก และตับอักเสบบี ในเข็มเดียว
อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังการลงนามเสร็จสิ้นจะสามารถผลิตวัคซีน เพื่อทดลองใช้ได้อย่างเร็วที่สุดภายใน 3 ปี และจะสามารถขอเลขทะเบียนตามกระบวนการ เพื่อนำไปใช้ได้โดยทั่วไปภายใน 4 ปี

“ต่างประเทศมีเทคโนโลยีระดับสูง เขาสามารถผลิตวัคซีนป้องกัน 4 โรคในเข็มเดียว เมื่อเราพยายามวิจัยเขาก็ยกระดับการผลิตไปอีกขั้น การลงนามเพื่อขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีครั้งนี้เหมือนเป็นทางลัด ซึ่งเราจะสามารถผลิตเองได้ทันที” นพ.วิทิต กล่าว

นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบว่าแม้วัคซีนที่นำเข้าจากต่างประเทศมีคุณภาพดี แต่ราคาสูงกว่าต้นทุนการผลิตเองถึง 10 เท่า ด้วยราคาวัคซีนที่แพงย่อมส่งผลต่อการตัดสินใจสั่งนำเข้า เนื่องจากจำเป็นต้องรอการสนับสนุนงบ ประมาณจากรัฐบาลเท่านั้น

นพ.ศุภมิตร กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งปรับยุทธศาสตร์เพื่อจัดการกับโรคไข้คอตีบ ทั้งการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้นักศึกษาแพทย์ เนื่องจากพบว่าแพทย์รุ่นใหม่ไม่รู้จักโรคไข้คอตีบ เพราะไม่มีการระบาดในประเทศไทยมาร่วม 17 ปี จึงไม่สามารถวินิจฉัยโรคได้ นอกจากนี้จะกำหนดนโยบายเรื่องการกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรค และกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการตระหนักรู้และตื่นตัวที่จะเฝ้าระวังโรค

นพ.ศุภมิตร กล่าวอีกว่า ระบบประกันสุขภาพที่ครอบคลุมไม่ทั่วถึงประชาชนทุกกลุ่ม ส่งผลให้มีเด็กจำนวนหนึ่งไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคไข้คอตีบ เด็กกลุ่มดังกล่าวถือเป็นช่องโหว่ที่มีโอกาสป่วยและกลายเป็นพาหะแพร่เชื้อต่อไปได้