posttoday

สภากาชาดไทยคาดอีก10วันเลือดเต็มสต๊อค

17 พฤศจิกายน 2555

ผอ.ศูนย์บริการโลหิตเผยประชาชนบริจาคเลือดสภากาชาดไทยพุ่งถูกจัดส่งรพ.ที่ขอหมดภายในวันเดียว

ผอ.ศูนย์บริการโลหิตเผยประชาชนบริจาคเลือดสภากาชาดไทยพุ่งถูกจัดส่งรพ.ที่ขอหมดภายในวันเดียว

สภากาชาดไทยคาดอีก10วันเลือดเต็มสต๊อค ภาพประกอบข่าว

พญ.สร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า หลังการเสนอข่าวสภากาชาดการขาดแคลนเลือด ปรากฏว่ามีประชาชนเข้ามาบริจาคเลือดเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าตัว จากเดิมที่ยอดบริจาคลดเหลือ 1,200 ยูนิตต่อวันเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 - 2,600 ยูนิต ยอดที่มีการบริจาคเพิ่มขึ้นได้ถูกจัดส่งไปให้รพ.ที่มีการร้องขอเลือดหมดทันทีในวันเดียว เนื่องจากผู้ป่วยรอรับเลือดสะสมและรอเลือดมาตั้งแต่ช่วงที่เลือดไม่เพียงพอมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์

ปกติจะต้องจ่ายเลือดออกไปประมาณ 1,500-1,600 ยูนิต แต่ในช่วงที่เลือดบริจาคลดลงเหลือเพียง 1,200 ยูนิตจนต้องดึงเลือดจากสต็อคที่มีอยู่ 3,000 ยูนิตมาใช้สมทบ ดังนั้น หากปริมาณการบริจาคเลือดเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเช่นนี้ เชื่อว่าจะใช้เวลาราว 10 วันจะทำให้สต็อคเลือดกลับอยูในระดับ 3,000 ยูนิต เช่นเดิม

ช่วงนี้อาจเป็นช่วงเกิดกระแสว่าเลือดขาด ทำให้ประชาชนมาบริจาคเลือดมากขึ้น เกรงว่าเมื่อกระแสตกจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นเช่นเดิม แต่เชื่อว่าในช่วงวันที่ 1-5 ธันวาคมจะมีการบริจาคเยอะขึ้นอีกครั้งและเริ่มซาลงไปอีก เพราะประชาชนจะเตรียมตัวสำหรับการท่องเที่ยวช่วงหยุดยาว

ทั้งนี้ ในช่วงปีใหม่สภากาชาดไทยจะเปลี่ยนจากการช่วยแก้ปัญหาในเรื่องเลือดขาดแคลนมาเป็นการตั้งรับไม่ให้เลือดไม่เพียงพอในช่วงหยุดยาว โดยอยากจะขอให้ประชาชนที่ตั้งใจจะทำบุญ 9 วันหรือกี่วันก็แล้วแต่ในช่วงปีใหม่ มาทำบุญที่สภากาชาดไทยด้วยการบริจาคเลือดเป็นเหมือนวัดสุดท้าย เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วย