posttoday

ก.เกษตรฯมอบภารกิจสภาเกษตรกรแห่งชาติ

16 พฤศจิกายน 2555

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามส่งมอบภารกิจงานสภาเกษตรกรแห่งชาติให้สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามส่งมอบภารกิจงานสภาเกษตรกรแห่งชาติให้สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ 

นายฉลอง  เทพวิทักษ์กิจ  รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามส่งมอบภารกิจงานสภาเกษตรกรแห่งชาติให้สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ  ภายหลังที่ได้เป็นพี่เลี้ยงในการดูแลสภาเกษตรกร ตามบทเฉพาะกาลแห่งพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ  พ.ศ. 2553  ที่กำหนดให้กระทรวงเกษตรฯโดยสำนักงานปลัดกระทรวงดูแลให้มีการเลือกตั้งและจัดตั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติภายใน 2 ปี  ที่จะครบกำหนดวันที่  19พ.ย. 2555    ซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรฯได้ดำเนินการครบตามที่กฎหมายกำหนดไว้ครบแล้ว

ทั้งนี้ภารกิจที่กระทรวงเกษตรฯได้ดำเนินการตามบทเฉพาะกาลอาทิ  การจัดให้มีการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้าน  ผู้แทนเกษตรกรระดับตำบล และผู้แทนเกษตรกรอำเภอ รวมทั้งจัดให้มีการเลือกประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเป็นสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดชุดแรก  การคัดเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ   สมาชิกผู้แทนองค์กรเกษตรกร    และสมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิ จนได้สภาเกษตรกรแห่งชาติครบจำนวน 100 คนตามกฎหมาย     ได้มีการลงประกาศรายชื่อสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติทั้งหมดในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2555 ซึ่งสมาชิกสภาจะมีว าระครบ  4 ปี ในวันที่ 22 มี.ค. 2559

โดยในวันที่ 10 เม.ย. 2555  ได้จัดให้มีการ เลือกประธานและรองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ   ที่ประชุมสภาเกษตรกรฯได้มีมติเสียงข้างมากเลือกประธาน และรองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ อีก 2 คน ดังนี้  1. นายประพัฒน์  ปัญญาชาติรักษ์  ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง เป็นประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ   นายอภิศักดิ์  อังคสิทธิ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นรองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ คน ที่ 1 และนายสิทธิพร จริยพงศ์  ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เป็นรองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ คนที่ 2

หลังจากนี้สภาเกษตรกรแห่งชาติ มีสถานะที่สมบูรณ์ตามกฎหมาย สามารถดำเนินการประชุมเพื่อมีมติในการจัดการภารกิจต่าง ๆ ตามอำนาจหน้าที่ที่พระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติฯ กำหนด  โดยดำเนินการประชุมพิจารณาและมีมติเห็นชอบร่างข้อบังคับสภาเกษตรกรแห่งชาติ  ในด้านภารกิจของกระทรวงเกษตรฯ ได้จัดหางบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านต่าง ๆ  จัดหาที่ทำการของสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดและสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ  และด้านกฎหมาย  ได้มีการจัดทำหลักเกณฑ์ดำเนินการเรื่องต่าง ๆ   คู่มือสำหรับใช้เป็นแนวทางดำเนินการ รวมทั้งยกร่างระเบียบข้อบังคับสภาเกษตรกรแห่งชาติ

สำหรับบาทบาทภารกิจของสภาเกษตรกร คือการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาเกษตรกร การจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาด้านการเกษตรเสนอแต่รัฐบาลเพื่อแก่ไข้ปัญหาเกษตรกรทั้งประเทศ