posttoday

โอบามาเยือนไทยมีโปรแกรมเที่ยววัดโพธิ์

15 พฤศจิกายน 2555

โอบามามีโปรแกรมเยี่ยมวัดโพธิ์ช่วงเยือนไทย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสเผยนำชม4พระอุโบสถ วิหารพระนอน พระมหาเจดีย์ ฤาษีดัดตน

โอบามามีโปรแกรมเยี่ยมวัดโพธิ์ช่วงเยือนไทย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสเผยนำชม4พระอุโบสถ วิหารพระนอน พระมหาเจดีย์ ฤาษีดัดตน 

พระอุดรคณารักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กล่าวถึงกรณีนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะมีโปรแกรมไปเยี่ยมชม วัดพระเชตุพนฯ หรือวัดโพธิ์ ว่า ทางรัฐบาลได้แจ้งว่า นายบารัค โอบามา จะเดินทางมาชมวัดโพธิ์ โดยจะชมใน 4 จุดของวัด ได้แก่ บริเวณพระอุโบสถ ,วิหารพระนอน, พระมหาเจดีย์ และฤาษีดัดตน ซึ่งทางวัดไม่จัดอะไรเป็นพิเศษ แต่จะมีการปิดวัดในช่วงที่นายบารัคเดินทางมาชม ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของวันที่ 18 พ.ย.เป็นต้นไปจนกว่าจะเดินทางกลับทางวัดจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมตามปกติ
         
อย่างไรก็ตาม การที่วัดโพธิ์เป็นหนึ่งในสถานที่ที่บุคคลสำคัญจะเดินทางมาเยี่ยมชม เนื่องจากเห็นว่าวัดแห่งนี้ มีชื่อเสียงระดับโลกจากการขึ้นทะเบียนฤาษีดัดตนเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกของยูเนสโก ซึ่งแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าชมวัดวันละไม่ต่ำกว่า 10,000 คน แบ่งเป็นชาวต่างชาติไม่ต่ำกว่า 5,000 คนต่อวัน
         
สำหรับ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย มีเนื้อที่ 50 ไร่ 38 ตารางวา อยู่ด้านทิศใต้ของพระบรมมหาราชวัง จัดเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร และเป็นวัดประจำรัชกาล ในรัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี เนื่องจากพระ บาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า จุฬาโลกมหาราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้สถาปนา วัดโพธารามวัดเก่า ที่เมืองบางกอก ครั้งกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดหลวง ข้างพระบรมมหาราชวัง และที่ใต้พระแท่นประดิษฐาน พระพุทธเทวปฏิมากร พระประ ธานในพระอุโบสถ เป็นที่บรรจุ พระบรมอัฐิของพระองค์ท่านไว้