posttoday

โพลนอกเผยสังคมไทยรับได้สามีตีภรรยา

14 พฤศจิกายน 2555

โพลนอกเผยสังคมไทยมองสามีตีภริยาเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ห่วงเด็กเห็นความรุนแรงผ่านสื่อจนชินชา

โพลนอกเผยสังคมไทยมองสามีตีภริยาเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ห่วงเด็กเห็นความรุนแรงผ่านสื่อจนชินชา

นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผอ.สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เปิดเผยว่า จากข้อมูลในเอกสารเรื่อง 2011-2012 Progress of The Worlds Women : in Pursuit of Justice ของ UN Women ระบุถึงความรุนแรงช่วงทศวรรษที่ผ่านมา (พ.ศ.2544-2553) โดยสำรวจ 75 ประเทศ พบว่าประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 36 หรือคิดเป็นร้อยละ 23 ที่มีการกระทำความรุนแรงทางร่างกายมากที่สุด
 
โดยประเด็นความรุนแรงทางเพศต่อคู่ของตนใน 71 ประเทศ ไทยอยู่ในลำดับที่ 7 หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ที่น่าห่วงใยคือ ไทยอยู่อันดับที่ 2 จาก 49 ประเทศ หรือร้อยละ 63 ที่ยังมีความเชื่อที่ว่าสามีตีภริยาเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ ซึ่งปัญหาความรุนแรงต่อสตรีและบุคคลในครอบครัวมีรากเหง้าของปัญหาจากทัศนคติและความเชื่อดั้งเดิมที่ว่า ภรรยาเป็นสมบัติของสามี หรือลูกเป็นสมบัติของพ่อแม่ ทำให้เกิดการควบคุมและใช้อำนาจต่อผู้ที่อ่อนแอกว่า ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
 
อีกประเด็นที่น่าห่วงใยคือ เฉพาะเด็กและเยาวชนได้พบเห็นความรุนแรงจากสื่ออยู่ตลอดเวลา ทั้งจากละคร ภาพยนตร์ เกม ที่มีการกระทำความรุนแรงทั้งทางร่างกาย การใช้คำพูดด่าทอ จนเกิดความชินชา และคิดว่าความรุนแรงเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว แจ้งเหตุได้ที่ศูนย์ประชาบดี โทร.1300 ทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง