posttoday

"ปลอด"ขอประเมินก่อนเตือนผลกระทบพายุเข้าอ่าวไทย

14 พฤศจิกายน 2555

"ปลอดประสพ" ขอประเมินสถานการณ์ 24 ชม. หลังพายุก่อตัวบริเวณจีนใต้ตอนล่าง ก่อนแจ้งเตือนกระทบพื้นที่อ่าวไทยตอนบน-ตอนกลางหรือไม่

"ปลอดประสพ" ขอประเมินสถานการณ์ 24 ชม. หลังพายุก่อตัวบริเวณจีนใต้ตอนล่าง ก่อนแจ้งเตือนกระทบพื้นที่อ่าวไทยตอนบน-ตอนกลางหรือไม่

"ปลอด"ขอประเมินก่อนเตือนผลกระทบพายุเข้าอ่าวไทย

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนเรื่องหย่อมความกดอากาศต่ำที่กำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันว่า จากการดูสถิติย้อนหลังประมาณ 5 – 6 ปี เกี่ยวกับพายุที่ก่อตัวในบริเวณปลายแหลมญวนนั้น ตามสถิติพบว่า พายุลูกดังกล่าวน่าจะเข้าอ่าวไทยตอนบนหรือตอนกลาง ซึ่งหากเข้าตอนบนจังหวัดที่จะได้รับผลกระทบจะมีตั้งแต่จ.เพชรบุรี ลงมา หรือหากเข้าทางอ่าวไทยตอนกลางจังหวัดที่จะได้รับผลกระทบจะมีตั้งแต่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ลงมา

ทั้งนี้ ต้องขอประเมินสถานการณ์แล้วจึงเริ่มเตือนเรือประมง บ้านเรือนที่อยู่ติดชายฝั่ง เรื่องน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม รวมถึงสตอร์มเซิร์จที่อาจเกิดขึ้นได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความรุนแรงจะเหมือนกับพายุเกย์หรือไม่ นายปลอดประสพ กล่าวว่า  ไม่รู้ ไม่กล้าพูด และขออนุญาตไม่ตอบถึงขนาดนั้น ซึ่งขอประเมินสถานการณ์ภายใน 24 ชม.นี้ก่อนก็คงจะทราบ เพราะต้องดูว่า พายุดังกล่าวได้เพิ่มความเร็วลมมากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ลมเย็นในภาคเหนือค่อนข้างแรง ซึ่งหากลมเหนือยิ่งแรงเท่าไหร่พายุตัวนี้ก็จะลงใต้มากขึ้นเท่านั้น เมื่อถามว่า ความรุนแรงจะส่งผลให้ต้องมีการย้ายเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่ในแท่นขุดเจาะน้ำมันหรือไม่ นายปลอดประสพ กล่าวว่า พายุที่เกิดในทะเลจีนซึ่งมีไม่บ่อยครั้ง เท่าที่ตนเห็นเจ้าหน้าที่ที่อยู่แพลตฟอร์มก็ย้ายทั้งนั้น แต่ทั้งนี้ ในทางเทคนิคแพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถทนทานกับแรงลมได้ประมาณ 100 กม./ชม.

นายปลอดประสพกล่าวอีกว่า พายุดังกล่าวจะมีความเคลื่อนตัวอย่างแน่นอน ดังนั้น ทุกหน่วยได้มีการเตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ศูนย์ซิงเกิลคอมมานด์ก็ได้เริ่มทำงานแล้วเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 พ.ย. กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศแจ้งว่า  พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 450 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม หรือที่ ละติจูด 7.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 55 กม./ชม. กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวนลงสู่อ่าวไทยตอนบนในวันที่ 16 พ.ย.

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 15-18 พ.ย. นี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะภาคใต้ตอนบนมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงที่แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันที่ 17 พ.ย.ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นกับมีลมแรง