posttoday

ชงเรียนหมอ6ปีได้ป.โท

14 พฤศจิกายน 2555

เตรียมเสนอ ทปอ.ปรับวุฒิเรียนหมอ 6 ปี จบ ป.โท

เตรียมเสนอ ทปอ.ปรับวุฒิเรียนหมอ 6 ปี จบ ป.โท

นพ.ปรัชญะพันธุ์ เพชรช่วย รองคณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เปิดเผยว่า กลุ่มวิชาชีพแพทย์ได้เสนอที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ให้ปรับวุฒิการศึกษาของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตให้เป็นปริญญาโท จากเดิมเป็นปริญญาตรี 6 ปี ให้เป็นระดับชั้นปีที่ 1-4 รับวุฒิการศึกษาปริญญาตรี แต่ในระดับชั้นปี 5-6 ให้ได้รับวุฒิการศึกษาปริญญาโท

ทั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อแพทย์ที่ศึกษาต่อระดับสูงขึ้น ซึ่งจะย่นระยะเวลาในการศึกษาต่อระดับปริญญาเอกและเป็นประโยชน์ต่อการขอตำแหน่งวิชาการ นอกจากนี้ยังเห็นว่าควรจะปรับหลักสูตรได้ตามระยะเวลาการศึกษา เพื่อให้|ทันสมัยต่อองค์ความรู้ทางการแพทย์มากกว่าจะปรับปรุงทุก 6 ปี เหมือนในปัจจุบัน

ด้าน ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหา วิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า สภาวิชาชีพเภสัชศาสตร์ กล่าวว่า ควรเร่งกำหนดโครงสร้างหลักสูตรภาพรวม โดยไม่ควรกำหนดรายวิชาบังคับฝึกปฏิบัติวิชาชีพถึง 4 รายวิชา เพื่อให้ยืดหยุ่นและเปิดโอกาสให้สามารถสร้างหลักสูตร และนวัตกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสม และความสามารถเฉพาะทาง

ขณะที่นางจริยา วิทยะศุภร ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ไทยยังขาดแคลนพยาบาลจำนวนมาก โดยปัจจุบันอัตราส่วนของพยาบาลกับผู้ป่วยอยู่ที่ 1 ต่อ 600 ขณะที่สหรัฐอเมริกาและมาเลเซียอยู่ที่ 1 ต่อ 200 ทั้งนี้ หากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 อาจขาดแคลนพยาบาลหนัก ทั้งนี้วิชาชีพพยาบาลเป็นแรงงานที่สามารถเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในอาเซียน ทำให้อาจไหลไปยังประเทศอื่น โดยเฉพาะประเทศสิงคโปร์ที่กำลังซื้อสูง