posttoday

จับแก๊งค้างูเห่ายึด 600 ตัว

13 พฤศจิกายน 2555

กรมศุลกากร แถลงจับแก๊งค้า งูเห่า ยึด 600 ตัว รับจากมาเลย์ ใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งออกไปยังประเทศที่สาม

กรมศุลกากร แถลงจับแก๊งค้า งูเห่า ยึด 600 ตัว รับจากมาเลย์ ใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งออกไปยังประเทศที่สาม

นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลการกร แถลงผลการจับกุมสัตว์ป่าลักลอบหนีศุลกากร ได้ของกลางเป็นงูเห่าป่า จำนวน 600 ตัว มูลค่า 5 แสนบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรปราณบุรีจับกุมได้ในขณะเตรียมลักลอบส่งออกประเทศที่สาม โดยใช้ไทยเป็นเส้นทางกระจายของกลาง

อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำศูนย์ป้องกันและปราบปรามของศุลกากรปราณบุรีได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบส่งงูเห่าผ่านทางชายแดนภาคใต้เพื่อส่งออกประเทศที่สามโดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน จึงทำการตั้งจุดตรวจที่ปราณบุรี จึงใช้เครื่องเอ็กซเรย์ชนิดเคลื่อนที่ จนกลางดึก วันที่ 12 พฤศจิกายน พบรถยนต์กระบะยี่ห้อนิสสัน สีดำผ่านมา จึงนำรถเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ จนพบของกลางจำนวนดังกล่าวจึงทำการตรวจยึดช่วยเหลือและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการควบคุมตัวคนขับรถและทำการสอบสวนคนขับรถให้การว่ารับจ้างขนงูจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านชายภาคใต้ซึ่งได้ค่าจ้างในการขนส่งครั้งละ10,000บาทและทำมาหลายครั้งโดยมีจุดหมายปลายทางที่จังหวัดนครราชสีมาเพื่อกระจายงูเห่าไปสู่ประเทศที่สาม โดยอธิบดียังกล่าวด้วยอีกว่าซึ่งที่สขบวนการนี้เป็นขบวนการส่งออกเพื่อนำไปเป็นอาหารและยาบำรุงกำลังที่เป็นที่นิยมของผู้นิยมเปิบพิสดาร

ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาตามความผิดพรบ.ศุลกากร และ พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พศ 2535 และอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ซึ่งหลังจากนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชจะนำงูเห่าของกลางดังกล่าวไปดูแลต่อไป

จับแก๊งค้างูเห่ายึด 600 ตัว