posttoday

นครบาลพร้อมรปภ.โอบาม่ามาไทย

13 พฤศจิกายน 2555

ตำรวจ เตรียมดูแลความปลอดภัยเข้ม โอบามา เยือนไทย 18 พ.ย. ระบุอาจปิดถนนบางช่วงที่สัญจรผ่าน

ตำรวจ เตรียมดูแลความปลอดภัยเข้ม โอบามา เยือนไทย 18 พ.ย. ระบุอาจปิดถนนบางช่วงที่สัญจรผ่าน

 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พร้อมรอง ผบช.น. และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมและความเคลื่อนไหวต่างๆ โดยเฉพาะการเดินทางอย่างเป็นทางการเพื่อเยือนประเทศไทยของ นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา  ในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมบริหารตามปกติระหว่าง ผบ.ตร. กับทุกหน่วย โดยจะมีการประชุมทุกวันอังคาร โดยวันนี้ทาง พล.ต.อ.อดุลย์ ได้กำชับเรื่องคดีอาชญากรรมไม่ให้พุ่งสูงขึ้น รวมถึงคดีที่เกี่ยวกับทรัพย์ ซึ่งหาก บช.ใดมีคดีเกิดขึ้นให้นำสถิติคดีที่เกิด แผนประทุษกรรมที่เกิดไปให้ทีมวิเคราะห์อาชญากรรมของแต่ละ บช. วิเคราะห์ เพื่อนำไปปรับปรุงกำหนดแผนให้คดีลดลงให้ได้ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงมี รอง ผบ.ตร. แต่ละท่านได้สั่งการด้วยในส่วนต่างๆ
ถามว่ามาตรการรักษาความปอลดภัยให้กับนายบารัค โอบาม่า เมื่อมาประเทศไทย 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ในส่วนนี้ทาง ผบ.ตร. ได้กำชับแล้ว และมอบหมายให้ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. ร่วมประชุมกับทีม รปภ.ของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า โดยในส่วนของ บช.น. ได้ให้ทาง พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รอง ผบช.น. ไปร่วมประชุม และมีการวางแผนร่วมกันทุกจุดที่ไป ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลศิริราช หรือทำเนียบรัฐบาล และจุดอื่นๆ ซึ่งยืนยันว่าทาง บช.น. พร้อมดูแลความปลอดภัยคณะของนายบารัค

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า จะมีการดูแลอย่างเข้มงวดมีการจัดกำลังเต็มที่ และอาจมีการปิดถนนบางช่วงที่นายบารัคต้องสัญจรผ่านด้วย โดยได้ประสานทั้งเฮลิคอปเตอร์ที่เขานำมาเอง และทีมงานของเรา ซึ่งแผนได้มีการประชุมกันตลอด ส่วนกำลังพื้นที่อื่นๆนั้น คงไม่จำเป็น บช.น.มีกำลังเพียงพอ ด้านการข่าวก็ไม่มีปัญหาอะไร ได้มีการประชุมเป็นระยะ ว่าเตรียมการอย่างไร ประกอบกำลังอย่างไร ซึ่งบางจุดก็มีการร้องขอกำลังเพิ่ม อย่างบางจุดเช่น พื้นที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งในส่วนนี้ก็ทำอยู่แล้ว แผนของเราที่นำเสนอให้ รปภ.ของเขาทราบ เขาก็พอใจ ในส่วนอื่นๆวันนี้มีการประชุมอยู่ หากต้องการอะไรเพิ่มเติมทางเขาก็จะร้องขอมา เรื่องนี้ทาง ผบ.ตร. และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญอยู่แล้ว