posttoday

กบอ.ทุ่มงบ5หมื่นล้านแก้แล้งอีสาน

09 พฤศจิกายน 2555

กบอ.ทุ่มงบ 5 หมื่นล้านบาทแก้ไขภัยแล้งภาคอีสานทั้งระบบ

กบอ.ทุ่มงบ 5 หมื่นล้านบาทแก้ไขภัยแล้งภาคอีสานทั้งระบบ

นายปลอดประสพ  สุรัสวดี  รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ภัยแล้งในเขต จ.ขอนแก่น หลังสถานการณ์น้ำกักเก็บในเขื่อนอุบลรัตน์มีไม่ถึง 50% ของความจุอ่างส่งผลให้ทั้งจังหวัดและจังหวัดข้างเคียงประสบปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง
 
นายปลอดประสพ  กล่าวว่า การบริหารจัดการน้ำในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบกลางจะต้องเป็นไปตามความจริงและตรงตามความต้องการของประชน โดยเฉพาะน้ำสำหรับการบริโภคและบริโภค ที่จะต้องมีใช้โดยตลอด ซึ่งหากจังหวัดใดประสบปัญหาหรือมีผลกระทบเกิดขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องรับผิดชอบโดยทันที ดังนั้นการบริหารจัดการน้ำที่ต้องแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือน้ำฝนและน้ำต้นทุน ซึ่งแยกเป็นน้ำผิวดินและน้ำที่เก็บกักจากภายในอ่าง จะต้องสอดคล้องและทำงานแบบบูรณาการ ซึ่งกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลางประสบปัญหาภัยแล้งอย่างครอบคลุมหลังปริมาณน้ำฝนมีเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น
 
“ รัฐบาลยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างจริงจัง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดและ สส.พื้นที่จะต้องประสานข้อมูลและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน สะท้อนปัญหาจากชุมชนเพื่อนำมาสนู่การแก้ไข ดังนั้นการบริหารจัดการน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นการผันน้ำ ของบริเวณที่กักเก็บ การจัดการน้ำต้นทุน น้ำผิวดิน วันนี้ยอมรับว่ารัฐบาลมีเงิน ซึ่งจังหวัดจะต้องกำหนดแผนและบริหารจัดการให้ได้อย่างครอบคลุม เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้อย่างทั่วถึงและไม่ให้ประชาชนประสบปัญหา อย่างไรก็ตามลำน้ำในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ทั้งแม่น้ำชี แม่น้ำมูลและลำน้ำ จากการตรวจสอบพบว่าบางจุดมีความแคบเหมาะแก่การทำฝายชะลอน้ำเพื่อจัดสรรน้ำ และกักเก็บน้ำ ดังนั้นทุกจังหวัดต้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยทันที”นายปลอดประสพ กล่าว
 
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่ออีกว่า งบประมาณของการแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการน้ำที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 35,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้  50,000 ล้านบาทได้ถูกนำมาจัดสรรสำหรับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสานในระยะยาว โยทุกจังหวัดจะต้องเร่งกำหนดแผนขึ้นมาซึ่งขณะนี้ กาฬสินธุ์ ได้เสนอแผนการแก้ไขปัญหาที่ประกอบด้วย การปรับปรุงระบบประปาน้ำดื่ม 4.8 ล้านบาท แบะการขุดบ่อบาดาลด้วยงบ 35 ล้านบาท กาฬสินธุ์ เสนของบประมาณที่แยกเป็น การปรับปรุงระบบประปา 72 ล้านบาทและการขุดบ่อบาดาล 300 บ่อ งบ 30 ล้านบาท อย่างไรก็ตามขณะนี้การแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ใน 2 เดือนต่อจากนี้คือการจัดส่งเครื่องจักรกลที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสูบน้ำ และเครื่องจักรกลต่างๆ ส่งมาให้กับพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง รวมไปถึงการจัดการน้ำทั้งในรูปแบบของการสูบทอย การผันน้ำ จากแม่น้ำโขง แม่น้ำชีและแม่น้ำมูล เพื่อให้การใช้นำสำหรับการอุปโคและบริโภคนั้นยังคงดำเนินการต่อไปได้อย่างต่อเนื่องในขณะที่น้ำสำหรับภาคการเกษตรยังคงต้องชะลอตัสวลงไปตามสภาพพื้นที่
 
ขณะที่นายสมศักดิ์  สุวรรณสุจริต  ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปริมาณกักเก็บน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ขณะนี้มีเพียงร้อยละ 43.84 ของความจุอ่างเท่านั้น หรือประมาณ 1,065.81 ล้าน ลบ.ม.โยที่สามารถใช้น้ำได้เพียงอีกร้อยละ 26 เท่านั้น ในขณะที่อ่างเก็บน้ำ 14 แห่งของทั้งจังหวัดมีปริมาณน้ำก็ตามการแก้ไขปัญหานอกจากจะนำน้ำเข้าไปแจกจ่ายให้กับพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งแล้ว ยังคงมีการจัดสรรงบประมาณสำหรับการขุดบ่อ ลอกท่อ รวมไปถึงการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ทางการเกษตรอย่างทั่วถึงแล้วเช่นกัน