posttoday

แพทย์ชนบทประกาศจับตารมว.สธ.คนใหม่

08 พฤศจิกายน 2555

แพทย์ชนบทประกาศจับตา “หมอประดิษฐ” ตั้งบอร์ดสปสช. สะท้อนเป็นของแท้ หรือรมต.นอร์มินีเอื้อประโยชน์เอกชน

แพทย์ชนบทประกาศจับตา “หมอประดิษฐ” ตั้งบอร์ดสปสช. สะท้อนเป็นของแท้ หรือรมต.นอร์มินีเอื้อประโยชน์เอกชน

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า ชมรมแพทย์ชนบทจะจับตาการแต่งตั้งบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) สัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิด้านแพทย์แผนไทยคนใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 พ.ย.นี้ ว่านพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) จะตั้งพวกพ้องที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนเอื้อธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน เหมือนอดีตรมว.สธ.ที่ผ่านมาหรือไม่

นพ.อารักษ์ กล่าวว่า การคัดเลือกบอร์ดสปสช.สัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิครั้งนี้จะเป็นบทพิสูจน์เบื้องต้นว่า นพ.ประดิษฐ ซึ่งประกาศนโยบายปฏิรูปสธ. และจะพัฒนาสร้างความเท่าเทียมในระบบหลักประกันสุขภาพ เป็นของแท้หรือเป็นเพียงรมต.นอร์มินีของธุรกิจเอกชนเท่านั้น

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ชมรมแพทย์ชนบทสนับสนุนนโยบาย นพ.ประดิษฐที่ประกาศจะปฏิรูปสธ. เพื่อลดผลประโยชน์ทับซ้อนภายในกระทรวง โดยแยกส่วนกำหนดนโยบายควบคุมระบบออกจากส่วนดูแลโรงพยาบาล ปล่อยให้โรงพยาบาลมีอิสระมากขึ้นเหมือน โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน)

“ที่ผ่านมาอดีต รมว.สธ.หลายคนพยายามทำแล้วแต่ไม่สำเร็จ เพราะทนแรงต้านจากข้าราชการประจำไม่ไหว” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ชมรมแพทย์ชนบทเตรียมจะเข้าพบ นพ.ประดิษฐเพื่อให้ข้อมูลความไม่ชอบมาพากลในการใช้งบประมาณงบลงทุนทดแทนค่าเสื่อมที่ผ่านมาของกองทุนหลักประกันสุขภาพในส่วนที่ สธ.ดูแลกว่า 500 ล้านบาท และให้เร่งรัดอนุมัติงบเงินกู้ DPL จำนวน 3,400 ล้านบาท เพื่อซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลและสถานีอนามัยในชนบทที่ถูกแช่เย็นในสมัยอดีต รมว.สธ.ที่ผ่านมา

"นอกจากนี้ จะขอให้ รมว.สธ. รีบแก้ไขปัญหาการบรรจุพยาบาลและลูกจ้างอื่นกว่า 2 หมื่นคน เพื่อลดภาระเงินบำรุงขาดทุนของโรงพยาบาลในขณะนี้ ก่อนที่โรงพยาบาลในชนบทจะไม่มีพยาบาลและเงินบำรุงไว้บริการผู้ป่วย ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในโรงพยาบาลขนาดเล็กทั่วประเทศ จากปีนี้ที่ได้งบเหมาจ่ายรายหัวน้อยลง แต่มีค่าใช้จ่ายประจำสูงขึ้นตามนโยบายรัฐบาล และงบลงทุนซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นและขาดแคลน ถูกอดีต รมว.สธ.แช่แข็งโดยไม่ทราบสาเหตุ" นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว