posttoday

อุตฯระยองสั่งปิดรง.หลอมอลูมิเนียม

06 พฤศจิกายน 2555

ชาวบ้านมาบข่าพัฒนาเฮหลังอุตฯระยองสั่งปิดโรงงานหลอมอลูมิเนียมบางส่วนเป็นการชั่วคราว

ชาวบ้านมาบข่าพัฒนาเฮหลังอุตฯระยองสั่งปิดโรงงานหลอมอลูมิเนียมบางส่วนเป็นการชั่วคราว

อุตฯระยองสั่งปิดรง.หลอมอลูมิเนียม อุตฯระยองสั่งปิดรง.หลอมอลูมิเนียม

นายสุกิจ จันทร์มณี นายกเทศมนตรี ต.มาบข่าพัฒนา อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง พร้อมด้วย นายขจรศักดิ์ จันทร์มณี แกนนำชาวบ้าน ต.มาบข่า นายอาคม แสนศิริ  กรรมการชุมชนฯ และชาวบ้านเข้าร้องนายจิน ฮง ฉิน ชาวเกาหลี กรรมการและผู้จัดการ บริษัท ชิน อาน(ประเทศไทย) ตั้งอยู่เลขที่ 25 หมู่ 5 ต.มาบข่า จำกัด ผลิตชิ้นส่วนและเครื่องใช้ไฟฟ้า ปล่อยกลิ่นเหม็นสารตะกั่วฟุ้งกระจายได้รับความเดือดร้อน ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน แสบตาและเจ็บคอ เคยร้องให้โรงงานแก้ไขแต่โรงงานก็ยังเดินเครื่องจักรตามปกติ

ต่อมามีนายปิตินันท์ อักษร วิศวกรปฏิบัติการ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ระยอง เข้าตรวจสอบโรงงานพบว่ามีการขยายโรงงานติดตั้งหัวฉีดหลอมอลูมิเนียมเพิ่มขึ้นอีก 6 หัวโดยไม่ได้รับอนุญาต และยังไม่มีการติดตั้งระบบบำบัดมลพิษทางอากาศท่ามกลางกลิ่นเหม็นไอระเหยจากสารตะกั่ว ชาวบ้านเรียกร้องให้อุตสาหกรรม จ.ระยอง สั่งปิดโรงงานและให้เร่งดำเนินการแก้ไขหากยังไม่มีคำสั่งปิด ทำให้ชาวบ้านจะรวมตัวมาชุมนุมหน้าโรงงานเพื่อกดดันให้โรงงานดังกล่าวแก้ไขปัญหา
 
ล่าสุดนายธนุ  ขัมภรัตน์  เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ระยอง ได้นำคำสั่งประกาศของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 40 คือ 1.ให้โรงงานหยุดประกอบกิจการโรงงานบางส่วนคือหยุดการใช้เตาหลอมและเครื่องฉีดหล่อแบบอลูมิเนียมตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน ตามหนังสือที่ รย 0028(3)/12895 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2.ห้ามมิให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงงานหรือผู้เกี่ยวข้องทุกคน ทำงานในส่วนที่สั่งให้หยุดบางส่วนภายหลังมีคำสั่ง ผู้ใดฝ่าฝืนอาจต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน สองแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 3.ผู้ใดกระทำการใดๆให้คำสั่งหยุดประกอบกิจการโรงงานหรือหรือคำสั่งปิดโรงงานเสียหายชำรุด ต้องระวางโทษจำคุกไม่กินหกเดือนหรือปรับไม่เกิน ห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ