posttoday

หวั่นวัคซีนไข้คอตีบขาดแคลน

05 พฤศจิกายน 2555

วอร์รูมคอตีบหวั่นวัคซีนขาดแคลน สธ.สั่งองค์การเภสัชเร่งนำเข้าเพิ่มอีก 5 ล้านโดส

วอร์รูมคอตีบหวั่นวัคซีนขาดแคลน สธ.สั่งองค์การเภสัชเร่งนำเข้าเพิ่มอีก 5 ล้านโดส

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบว่า อาจจะเกิดภาวะขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคไข้คอตีบเนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยไม่พบการระบาดมาเป็นเวลานาน จึงไม่มีการสต๊อกวัคซีนเพื่อรองรับการระบาดใหญ่เอาไว้ นอกจากนี้ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ไม่ได้เป็นผู้ผลิตวัคซีนไข้คอตีบเอง จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น ที่น่ากังวลคือการนำเข้าจะต้องใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 1 เดือน ซึ่งอาจไม่ทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมาได้รับรายงานถึงความกังวลเรื่องสถานการณ์วัคซีนสำหรับผู้ใหญ่ แต่เมื่อตรวจสอบแล้วยืนยันว่าไม่ขาดแคลน สต๊อกวัคซีนที่มีอยู่เพียงพอต่อสถานการณ์ปัจจุบัน แต่จำเป็นต้องบริหารจัดการสต๊อกร่วมกันทั้งหมด

ปลัด สธ.กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ อภ.เร่งรัดการนำเข้าวัคซีนไข้คอตีบจากต่างประเทศ โดยสามารถนำเข้าได้ทันที เพราะที่ต่างประเทศมีวัคซีนจำนวนมาก คาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์จะแล้วเสร็จกระบวนการ

ด้าน นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการ อภ. กล่าวว่า แหล่งผลิตวัคซีนป้องกันไข้คอตีบมีด้วยกันหลายประเทศจึงสามารถนำเข้าได้ทันที โดยในเบื้องต้นจะนำเข้ามาเพิ่มอีก 5 ล้านโดส ด้วยวิธีการเปิดซองประกวดราคา สำหรับวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นสต๊อกเก่า การนำเข้าใหม่ในครั้งนี้เพื่อทดแทนสต๊อกที่ใช้ไป ยืนยันว่าไม่ได้เกิดปัญหาขาดแคลนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สถานการณ์การระบาดของโรคไข้คอตีบล่าสุดครอบคลุมพื้นที่ 15 จังหวัดภาคเหนือและอีสาน ได้แก่ จ.เลย หนองบัวลำภู เพชรบูรณ์ อุดรธานี สุราษฎร์ธานี สกลนคร พิษณุโลก ชัยภูมิ ขอนแก่น เชียงราย หนองคาย พิจิตร อุตรดิตถ์ บึงกาฬ และน่าน เบื้องต้นมีผู้ป่วย 79 คน เสียชีวิต 4 คน เฉพาะเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ยืนยันผู้ป่วยรายใหม่เพียง 4 คน โดย สธ.ยืนยันว่าสถานการณ์ดีขึ้น