posttoday

อดุลย์ไฟเขียวตั้งรองผบก.-สว.มีผล 6 ธ.ค.นี้

02 พฤศจิกายน 2555

ผบ.ตร.ลงนามให้ทุกหน่วยแต่งตั้งระดับสารวัตรถึงรองผู้บังคับการพร้อมกัน 29 พ.ย. และให้มีผล 6 ธ.ค.

ผบ.ตร.ลงนามให้ทุกหน่วยแต่งตั้งระดับสารวัตรถึงรองผู้บังคับการพร้อมกัน 29 พ.ย. และให้มีผล 6 ธ.ค.

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงนามบันทึกข้อความที่ 0009.231/ว127 ลงนาม วันที่ 2 พฤศจิกายน  เรื่องแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ถึงผู้บัญชาการหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า  ผู้บังคับการหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าในสังกัดสำนักงานผบ.ตร.  ใจความว่า การแต่งตั้งระดับสารวัตร ถึง รองผู้บังคับการ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยให้ดำเนินการแต่งตั้งตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีแนวทางต่างๆ อาทิ  การแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ยังคงยึดสัดส่วนอาวุโสร้อยละ 33 กรณีได้รับรางวัลชนะเลิศตามโครงการพัฒนาสถานีตำรวจ เพื่อประชาชน ปี 2555 แต่ละกลุ่มให้ถือเป็นผลงานของหัวหน้าสถานี หรือหากชัดเจนว่าเป็นผลงานของตำรวจคนใดให้พิจารณาให้แก่ตำรวจผู้นั้น หากคุณสมบัติครบถ้วนให้พิจารณาเลื่อนตำแหน่ง หากยังไม่ครบให้ย้ายไปยังตำแหน่งที่มีปริมาณงานและคุณภาพงานสูงขึ้น

โดยปีนี้ แนวทางของ ผบ.ตร. ให้ความสำคัญกับศูนย์ฝึกอบรม (ศฝร.)  ถือเป็นหน่วยสำคัญ มีหน้าที่รับผิดชอบในการเสริมสร้างพัฒนาตำรวจ การแต่งตั้งผู้ไปดำรงตำแหน่งใน ศฝร. จึงต้องเป็นผู้มีความสามารถ กระตือรือร้น  เป็นผู้นำ ที่เป็นตัวอย่างในการพัฒนา  สำหรับผู้ที่ดำรงตำแหน่งในศฝร.อยู่แล้ว และเห็นว่าไม่มีความรู้ ความสามารถเพียงพอ ไม่เหมาะสม ให้พิจารณาสับเปลี่ยนไปดำรงตำแหน่งอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พล.ต.อ.อดุลย์ สั่งการให้ทุกหน่วยมีคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันในวันที่ 29 พฤศจิกายน และให้คำสั่งมีผลพร้อมกันในวันที่  6 ธันวาคม  โดยเน้นย้ำว่าให้ถือตามกำหนดเวลาโดยเคร่งครัดห้ามผัดส่ง

มีรายงานด้วยว่า วันเดียวกัน สำนักงานกำลังพล ตร.ได้ประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำลังพลทุกหน่วยเพื่อกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาแต่งตั้ง โดยให้ทุกหน่วยเริ่มกระบวนการทำข้อมูลตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายนเป็นต้นไป และกรณีที่ต้องมีการขอยกเว้นหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง ให้ส่งมาให้ตร.พิจารณาภายในวันที่ 16 พฤศจิกายน จากนั้นคณะกรรมการของตร. ซึ่งมีรองผบ.ตร.เป็นประธานจะพิจารณา หากกรณีใดต้องส่งให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) พิจารณา คาดว่า จะนำเข้า ก.ตร.ในวันที่ 22 พฤศจิกายน  จากนั้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน ทุกหน่วยต้องประชุมพิจารณาคัดเลือกหรือแต่งตั้ง และออกคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันในวันที่ 29 พฤศจิกายน