posttoday

ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค

02 พฤศจิกายน 2555

กองทัพเรือจัดซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ประชาชนชมแน่น 2 ฝั่งเจ้าพระยา

กองทัพเรือจัดซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ประชาชนชมแน่น 2 ฝั่งเจ้าพระยา

ที่หอประชุมกองทัพเรือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมพลเอกธนศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพลเรือเอกสุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางมาตรวจความพร้อม ในการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค งานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

โดยมีเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ประกอบไปด้วย เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งสุพรรณหงษ์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งเอนกชาติภุชงค์ ซึ่งยึดตามแบบอย่างโบราณราชประเพณี โดยเรือพระที่นั่งนั้นจัดเป็นเรือที่สำคัญที่สุด และมีความสง่างามที่สุดของขบวนเรือร่วมซ้อมด้วย ขณะที่กำลังพลฝีพายทุกนายต่างมีความรู้สึกภูมิใจที่ได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ

สำหรับการซ้อมใหญ่เหมือนจริงในวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้า พระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในศุกร์ที่ 9 พ.ย. 2555 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

ทั้งนี้ การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ เป็นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคใหญ่ประกอบด้วย 5 ริ้วขบวน จำนวน 52 ลำ เป็นเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือรูปสัตว์ 8 ลำ พร้อมด้วยเรือพระราชพิธีอื่นๆ อีก 40 ลำ ใช้กำลังพลและฝีพายจากกองทัพเรือ และกำลังพลในส่วนอื่นๆ กว่า 2,300 นาย

ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ภาพ/วาสนา นาน่วม

โดยบรรยากาศทั้งสองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้มีประชาชนต่างให้ความสนใจชมการฝึกซ้อมเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะมีการฝึกซ้อมใหญ่เหมือนจริงอีกครั้งในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 สำหรับประชาชนที่สนใจชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารคสามารถรอชมได้บริเวณพื้นที่ต่างๆ ทั้งสองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมี 5 จุดหลักๆ น่าสนใจเพราะมีพื้นที่กว้างขวางสามารถชมได้ฟรี ได้แก่ สวนหลวงพระราม 8 (เชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี) สวนสันติชัยปราการ (ถนนพระอาทิตย์) สถานีรถไฟธนบุรีเดิม สวนนาคราภิรมย์ (ท่าเตียน) และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์

สำหรับวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2555 วันพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร รัฐบาลขอเชิญชวนหน่วยงานราชการ ร้านค้า และประชาชนที่อยู่บริเวณขบวนเรือผ่านทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งโต๊ะหมู่บูชา เครื่องราชสักการะพร้อมประดับธง ภปร. และธงชาติไทย ตามอาคารบ้านเรือนโดยพร้อมเพรียงกัน

ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค

 

ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค

 

ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค

 

ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค

 

ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค

 

ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค